Đường dẫn truy cập

Chuyện tuyển dụng và ông MLK


Ông Martin Luther King Jr.
Ông Martin Luther King Jr.
Xin chào các bạn, lại một tuần nữa sắp trôi qua và Cá Vàng lại đang ngồi đây tiếp tục chia sẻ với các bạn những điều mình nghĩ là cần thiết nếu các bạn quan tâm tới việc đi Mỹ. Thú thật với các bạn, sau khi viết hai blog đầu, Cá Vàng thấy khá bối rối vì không biết phải chọn đề tài nào để viết tiếp vì có quá nhiều điều Cá Vàng muốn nói và cái nào cũng quan trọng. Chính vì thế, nếu các bạn để ý, bắt đầu từ blog thứ ba của mình (phòng bệnh hơn chữa bệnh), mình đã đính kèm một cuộc thăm dò trên cùng góc phải blog của mình để “thăm dò” mối quan tâm hàng đầu của các bạn về nước Mỹ. Nhờ vào cuộc thăm dò nho nhỏ đó cộng thêm với những email mà các bạn gửi về cho Cá Vàng, bây giờ Cá Vàng đã bắt đầu định hình được mình nên viết tiếp về cái gì rồi. Một lần nữa xin cám ơn những bạn đã, đang, sẽ đọc blog của mình, những bạn đã cho ý kiến, và những bạn đã gửi email về cho mình rất nhiều. Thôi, chắc mình không dài dòng nữa, Cá Vàng sẽ vào ngay chủ đề chính nha.

Có một số bạn nói với mình rằng các bạn muốn kiếm việc làm hay thực tập sau khi học xong tại Mỹ nhưng khó quá vì các bạn Mỹ nhiều người giỏi quá và các nhà tuyển dụng thường ưu tiên các bạn Mỹ hơn. Đúng là các nhà tuyển dụng ưu tiên các bạn ấy hơn thật vì dù gì họ cũng là công dân Mỹ. Nếu tuyển dụng sinh viên quốc tế, đâu phải nhà tuyển dụng nào cũng hào phóng bỏ ra khoản tiền để tài trợ visa H1-B cho bạn. Còn những bạn làm việc theo diện OPT (Optional Practical Training) dành cho sinh viên F-1 thì khả năng các bạn được nhận thực tập sẽ cao hơn xin được việc làm chính thức vì OPT chỉ có hiệu lực một năm, sau một năm thì…

Đứng từ vị trí nhà tuyển dụng thì các bạn có thể hiểu là sau một năm, không ai muốn phải tốn thời gian và nhân lực để tuyển dụng người mới phải không nào, cho nên họ thà từ chối một ứng viên tốt ngay từ đầu cho đỡ những rắc rối sau này. Còn xin thực tập thì cũng không phải nơi nào cũng trả lương thực tập cho bạn. Thực tế là rất nhiều nơi nhận bạn thực tập nhưng sẽ không trả lương cho bạn. Tuy nhiên, nhìn xa một chút xíu thì nếu bạn may mắn được thực tập tại công ty tốt, cho dù không được trả lương và không được nhận làm chính thức sau khi thực tập, thì bạn cũng học được rất nhiều bài học trong thời gian thực tập.

Nghe có vẻ cũng bị quan đấy. Nhưng mà các bạn chớ vội buồn hay thất vọng, người ta nói, mình tin vào điều gì thì mọi việc cũng sẽ xảy ra đúng như thế mà. Tuy nhiên, chỉ có niềm tin không thôi thì hình như không đủ rồi phải không các bạn. Mình phải làm một cái gì đó chứ để thu hút các nhà tuyển dụng chứ??

Nếu trong những ngày vừa qua, các bạn quan tâm đến Mỹ và đọc tin tức thì chắc chắn sẽ không lạ gì với lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Obama đúng không. Nếu bạn nào đã phát ngán những tin tức về lễ nhậm chức này rồi thì các bạn yên tâm, Cá Vàng cũng không nói về lễ nhậm chức này đâu. Lý do mà Cá Vàng muốn nhắc đến lễ nhậm chức này là vì lễ nhậm chức năm nay trùng vào ngày Martin Luther King Jr. Day (gọi tắt là MLK day) ở Mỹ. Martin Luther King Jr là ai thì các bạn có thể tự tìm hiểu, nhưng để nói ngắn gọn, ông là nhà hoạt động dân quyền và lãnh tụ của những người Mỹ gốc Phi, và ông rất nổi tiếng với bài diễn thuyết I Have a Dream.

Đừng quá tập trung vào điểm số bạn ạ, nhà tuyển dụng chú ý tới kinh nghiệm thực tế của bạn hơn.
Đừng quá tập trung vào điểm số bạn ạ, nhà tuyển dụng chú ý tới kinh nghiệm thực tế của bạn hơn.
Chắc bạn đang hỏi MLK thì có liên quan gì tới việc tuyển dụng?? Liên quan trực tiếp thì chắc là không, nhưng gián tiếp thì có bạn ạ. Hàng năm ở Mỹ vào ngày MLK Day thì khắp nơi mọi người tổ chức các hoạt động tình nguyện phục vụ cho cộng đồng. Các hoạt động sẽ rất khác nhau và không có một hoạt động bắt buộc nào cả, chủ yếu là​dịp để người Mỹ làm tình nguyện thôi. Mấu chốt ở đây là, bỏ qua vấn đề visa mà tập trung về mặt khả năng cá nhân. Để cạnh tranh với các ứng viên bản xứ khác, bạn không chỉ có một bảng điểm toàn A, GPA 4.0, điều giúp bạn được các nhà tuyển dụng để ý tới hơn đó chính là kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng mềm. Làm việc thì bạn có thể dựa vào công việc mà bạn làm trong trường hay cả những lần làm tình nguyện, đó đều là kinh nghiệm. Các kỹ năng mềm thì bạn cần phải cho nhà tuyển dụng thấy, bạn cũng hoàn toàn không thua kém người bản xứ. Vậy kỹ năng mềm thì phải có từ đâu? MLK Day chính là một cơ hội để bạn rèn luyện những kỹ năng mềm ấy đấy.

Trong blog tới, mình sẽ nói rõ hơn về những kỹ năng bạn có thể có được khi làm tình nguyện và những cơ hội làm tình nguyện. Nếu các bạn quan tâm, hãy đón đọc nha. Nếu có góp ý hay thắc mắc nào, đừng quên để lại phản hồi bên dưới hoặc email cho Cá Vàng tại voatiengvietblog@gmail.com nha.
  • 16x9 Image

    Cá Vàng

    Mong với những trải nghiệm nho nhỏ nhưng rất thật của mình với tư cách là một du học sinh ở Mỹ, mình có thể giúp được một số người, đặc biệt những ai Thích Đi Mỹ, có thể hiểu hơn chút ít về miền đất Bắc Mỹ này.
XS
SM
MD
LG