Đường dẫn truy cập

Ông Đoàn Văn Vươn được chào đón như người hùng


Nhiều người đã dang rộng vòng tay và bắn pháo giấy đón ông Đoàn Văn Vươn trở về nhà ở Hải Phòng hôm qua, 31/8.
Nhiều người đã dang rộng vòng tay và bắn pháo giấy đón ông Đoàn Văn Vươn trở về nhà ở Hải Phòng hôm qua, 31/8.

“Người nông dân nổi dậy”, từng đứng lên chống lực lượng thu hồi đất, đã được hàng xóm láng giềng và người thân ở Hải Phòng đón chào như người hùng sau khi được đặc xá trở về.

Các bức ảnh được truyền thông trong nước đăng tải cho thấy nhiều người đã dang rộng vòng tay và bắn pháo giấy đón ông Đoàn Văn Vươn trở về nhà hôm qua, 31/8.

Ông Vươn và em trai Đoàn Văn Quý là hai trong số gần 20.000 người được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ân xá nhân dịp Quốc khánh 2/9, sau hơn hai năm thụ án về tội danh “giết người”.

Về tình cảm của mọi người dành cho mình, ông Vươn nói với VOA Việt Ngữ:

“Cảm xúc của tôi thì lâng lâng, sung sướng vì mình đã thoát khỏi vòng lao lý, như là con chim trong lồng và cá ở chậu vượt ra không gian và biển khơi. Sự hạnh phúc, sung sướng nó rất là khó tả.”

'Tiếng nói công luận'

Ông Vươn cũng gửi lời cám ơn tới tiếng nói của công luận vì theo ông chính điều đó đã khiến chính quyền trung ương phải vào cuộc.

Cảm xúc của tôi thì lâng lâng, sung sướng vì mình đã thoát khỏi vòng lao lý, như là con chim trong lồng và cá ở chậu vượt ra không gian và biển khơi. Sự hạnh phúc, sung sướng nó rất là khó tả.
Ông Đoàn Văn Vươn nói.

Ông cũng cho biết sẽ tiếp tục đầu tư, kinh doanh, trên chính mảnh đất mà ông đã bỏ công lấn biển và xây dựng suốt hàng chục năm qua.

Nhận định về sự chào đón nồng nhiệt của người dân dành cho ông Vươn, luật sư Trần Vũ Hải, người từng bào chữa cho ông, nói rằng họ chào đón vì “nhớ tới công” của người nông dân này.

Ông Hải nói:

“Ông Vươn đã cùng với ông Đoàn Văn Quý đấu tranh, cảnh báo chính quyền, không tiếp tục thu hồi đất, không chỉ đối với gia đình ông ấy mà còn đối với hàng chục hộ ngư nghiệp ở địa phương. Việc đấu tranh đó đã khiến chính quyền từ trung ương tới địa phương xem xét lại và không tiếp tục thu hồi đất của những người nông dân đấy nữa và nay họ đang tiếp tục canh tác, đang lao động trên các vùng đất đấy. Như vậy là, chính những người dân đó, họ ghi ơn của hai ông, đặc biệt là ông Đoàn Văn Vươn.”

Luật sư Hải nói thêm rằng việc người dân, hàng xóm làng giếng chào đón ông Vươn trở về “là sự đánh giá khách quan, trung thực nhất về những hành vi của ông”.

Hai anh em, Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý bị bắt hồi đầu năm 2012 và ra tòa vào đầu năm 2013.

Hai ông sau đó đã bị kết án 5 năm tù giam vì tội “giết người” khi cho nổ súng và bình ga tự chế nhắm vào lực lượng công vụ khi chính quyền tới cưỡng chế đất và đầm nuôi hải sản của nhà ông Vươn.

Nói với VOA Việt Ngữ, ông Vươn cho biết ông đã “bị đẩy tới bước đường cùng, không còn con đường sống, buộc gia đình tôi phải chống trả lại”.

Vụ việc được coi là đã bộc lộ những bất cập trong việc thu hồi đất từng gây ra nhiều vụ đối đầu nghiêm trọng ở Việt Nam những năm qua.

Truyền hình vệ tinh VOA 18/8/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG