Đường dẫn truy cập

Campuchia xét xử thượng nghị sĩ phản đối bản đồ biên giới với Việt Nam


Thượng nghị sĩ đối lập Hong Sok Hour của đảng Sam Rainsy bị cảnh sát áp giải đến tòa án ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 2/10/2015.
Thượng nghị sĩ đối lập Hong Sok Hour của đảng Sam Rainsy bị cảnh sát áp giải đến tòa án ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 2/10/2015.

Campuchia hôm nay mở phiên xét xử một thượng nghị sĩ đối lập về các tội danh có mức hình phạt lên tới 17 năm tù vì những bình luận của ông trên Facebook chống lại hiệp định biên giới với Việt Nam.

Tòa án ở Phnompenh hôm nay bác yêu cầu được tại ngoại hầu tra vì lý do sức khỏe của nhà lập pháp Hong Sok Hour nhưng không cho biết nguyên nhân.

Vụ bắt giữ ông Hour hôm 15/8 là một trong chuỗi các động thái gần đây của chính phủ Campuchia đối với những nhân vật đối lập chính trị phản đối Thủ tướng Hun Sen.

Ông Hour bị Thủ tướng Hun Sen cáo buộc tội ‘phản quốc’ vì nội dung đăng lên Facebook liên quan đến Hiệp định Biên giới Campuchia - Việt Nam 1979 bị cho là xuyên tạc sự thật.

Cáo trạng của ông gồm ba tội danh: xuyên tạc văn kiện công, dùng tài liệu giả, và kích động rối loạn.

Ông Hour và phe đối lập tố cáo chính phủ Hun Sen để mất đất vào tay Việt Nam, một đề tài chính trị nhạy cảm đã làm bùng phát căng thẳng biên giới hai nước thời gian gần đây.

Ông bác bỏ các cáo trạng chống lại ông. Ông nói tài liệu ông đưa lên Facebook cá nhân được tải về từ một trang mạng mà ông cho là thông tin chính xác.

Thủ tướng Hun Sen lên nắm quyền Campuchia gần 3 thập niên. Dù Campuchia chính thức được xem là một nước dân chủ nhưng chính phủ Hun Sen bị coi là độc tài và khét tiếng đàn áp các tiếng nói đối lập.

Việt Nam chưa lên tiếng bình luận về vụ án của ông Hong Sok Hour.

Nguồn: AP, Fox News.

VOA Express

XS
SM
MD
LG