Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Kyiv tranh thủ sơ tán, dân ở Kharkiv so 'năm 1972 chưa là gì'


Dòng xe người dân Ukraine đi sơ tán qua hướng Ba Lan vào ngày 27/2/2022. Nhiều người Việt Nam tại Ukraine cũng đang hoà vào dòng người đi tị nạn chiến tranh này.
Dòng xe người dân Ukraine đi sơ tán qua hướng Ba Lan vào ngày 27/2/2022. Nhiều người Việt Nam tại Ukraine cũng đang hoà vào dòng người đi tị nạn chiến tranh này.

Một gia đình đang trên đường đi sơ tán vào tối 28/2 cho biết hầu hết người Việt tại đây đang kéo nhau tháo chạy khỏi thủ đô Kyiv của Ukraine khi nơi đây tạm ngớt tiếng bom đạn.

“Hôm nay thì kéo đi nhiều, nhưng hết thì chưa hết. Tại nghe nói tình hình căng quá nên mọi người đi. Đại sứ quán của các nước ở Ukraine này hôm nay cũng kéo nhau đi hết. Đại sứ quán mình ở Ukraine này hôm nay cũng kéo nhau lên Lviv để sang Ba Lan”, chị Nga, một cư dân Kyiv nói với VOA khi đang trên xe di chuyển về hướng Ba Lan.

Các cuộc gọi VOA liên lạc với Đại sứ Việt Nam tại Ukraine trong nhiều ngày qua đều không nhận được trả lời.

“Mình đi khỏi Kyiv được chừng khoảng 100km. Bây giờ là đi sang thành phố Lviv, giáp Ba Lan. Đến Lviv nghe thấy mọi người bảo là xếp hàng lâu lắm, thì phải đợi, xong sang Ba Lan phải 2 ngày”, chị Nga cho biết thêm.

Năm ngày qua là những ngày kinh hoàng đối với gia đình chị, cộng đồng người Việt và cư dân ở Kyiv, cũng như tại những “điểm nóng” khác của cuộc chiến như khu vực miền đông Kharkiv, Odessa hay Donbass.

“Bây giờ là 00h20 phút rạng sáng ngày 26/2 toàn bộ ngưòi dân Kiev đang mất ngủ và lo sợ vì tiếng bom đạn”, chị Nga nhắn tin cho VOA.

“Ukraine đêm thứ 3 căng và nóng nhất. Hiện tại vẫn đang đánh nhau. Bom đạn nổ như sấm rền”.

“Sợ lắm. Hoang mang nữa. Không biết sẽ thế nào”, chị Nga cho biết trong lúc đang ở trong hầm tránh bom cùng nhiều cư dân Kiev, trong đó bao gồm một số người Việt.

Hôm nay, ngày cuối cùng của tháng 2, cũng là ngày thứ 5 của cuộc chiến, gia đình chị và hàng trăm người Việt Nam khác đang tìm cách tháo chạy khỏi thủ đô của Ukraine ngay khi Kyiv vừa tạm lắng tiếng bom đạn, giữa lúc đại diện hai bên Nga – Ukraine đang tiến hành đàm phán tại biên giới Belarus.

‘Năm 72 so với hôm nay chưa là gì cả’

Không may mắn như cư dân thủ đô, tại Kharkiv, thủ phủ của cộng đồng người Việt ở Ukraine, hàng loạt tên lửa liên tục nã vào thành phố này ngay trong lúc đang diễn ra “hoà đàm” giữa hai phía, khiến cho hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương, theo thông tin Bộ Nội vụ Ukraine đăng trên trang Facebook.

Thành phố đông bắc lớn thứ hai của Ukraine đã trở thành một trong những chiến trường lớn kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tuần trước, trong cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

“Hôm nay nó bắn nhiều quá thôi. Năm 72 so với hôm nay chưa là cái gì cả. Nó toàn bắn vào nhà dân thôi”, ông Vũ Chân, một người Việt đã sống ở Kharkiv hơn 40 năm nhắn tin cho VOA vào đêm 28/2.

Người đứng đầu chính quyền khu vực, ông Oleg Synegubov, cũng xác nhận rằng các lực lượng Nga đã nã pháo vào các khu dân cư ở Kharkiv, nơi không có các vị trí quân đội hoặc cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine.

“Điều này xảy ra vào ban ngày, khi mọi người đi ra ngoài hiệu thuốc, cửa hàng tạp hóa hoặc để uống nước. Đó là một tội ác”, Reuters dẫn lời ông Synegubov nói.

Hôm 28/2, Điện Kremlin bác bỏ thông tin cho rằng quân đội Nga nhắm vào các khu vực đông dân cư ở Ukraine, mặc dù có nhiều bằng chứng cho thấy các tòa nhà dân cư, trường học và bệnh viện đã bị tấn công trong cuộc xâm lược của Nga.

Moscow gọi các hành động của mình ở Ukraine là một “hoạt động quân sự đặc biệt” không nhằm để chiếm đóng lãnh thổ, mà chỉ nhằm phá hủy khả năng quân sự của nước láng giềng phía nam và để bắt giữ “những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm”.

Trong một thông điệp video hôm 28/2, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, cho biết có 16 trẻ em Ukraine đã thiệt mạng và 45 người khác bị thương trong cuộc xâm lược của Nga. Ông Zelenskyy nói rằng hơn 4.500 quân Nga đã bị tiêu diệt. Ông kêu gọi binh lính Nga hãy hạ súng và rời đi.

Tại khu vực miền tây Ukraine, ông Đức Huy, một người Việt đã sống tại đây 35 năm, cho biết tình hình nơi ông hiện nay “tạm ổn” hơn những nơi khác.

“Mỗi ngày cũng có báo động 2-3 lần để xuống hầm. Hôm nay thì chưa thấy”, ông Huy nhắn cho VOA vào đêm 28/2.

Đến sáng sớm 1/3 (giờ Việt Nam), các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa các quan chức Nga và Ukraine đã kết thúc trên biên giới với Belarus, Reuters dẫn lại hãng thông tấn TASS cho biết.

Hãng tin Nga RIA dẫn lời quan chức Ukraine nói thêm rằng phái đoàn hai nước sẽ trở về thủ đô mỗi nước để có các cuộc tham vấn trước khi tiến hành vòng đàm phán thứ hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG