Đường dẫn truy cập

VN ‘luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu’


Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu rằng Việt Nam ‘luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu’ khi ông gặp phái đoàn các doanh nghiệp Hoa Kỳ hôm 22/3, theo Cổng thông tin Chính phủ Việt Nam (VGP News).

VGP News còn dẫn lời ông Chính “hoan nghênh Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng” và “mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng thực chất, ổn định, đi vào chiều sâu trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau”.

“Thời gian tới, Việt Nam mong muốn thúc đẩy Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển trên cơ sở cùng có lợi, mang lại tăng trưởng và việc làm cho nhân dân cả hai nước, góp phần duy trì, hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”, ông Chính nói, theo Cổng thông tin Chính phủ Việt Nam.

VGP News cũng dẫn lời ông Ted Osius, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ -ASEAN, nói rằng các doanh nghiệp Hoa Kỳ “coi Việt Nam là thị trường chiến lược” với cam kết đầu tư dài hạn, ủng hộ mạnh mẽ các mục tiêu của chính phủ Việt Nam về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng như đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao…

Trong khi đó, Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper cũng được cổng thông tin này dẫn lời khẳng định “cam kết” của chính phủ và khu vực tư nhân Hoa Kỳ trong việc “ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng, thúc đẩy các hoạt động hợp tác vì sự thịnh vượng của hai quốc gia”.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội hôm 23/3, ngoài việc nêu quan điểm của Việt Nam “lấy làm tiếc vì báo cáo nhân quyền thường niên năm 2022 của Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra một số nhận định thiếu khách quan", Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng còn nói trong cuộc họp rằng “không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, thương mại đầu tư, trong các lĩnh vực khác như ứng phó với dịch bệnh COVID-19, phục hồi sau đại dịch, khoa học công nghệ, giáo dục, môi trường, hai bên cũng có những tiến triển hết sức tích cực”, theo báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius dẫn đầu một đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác từ ngày 21 tới 23/3. SpaceX, Netflix và Boeing nằm trong số các công ty tham gia phái đoàn doanh nghiệp được coi là “lớn nhất từ trước đến nay” của Hoa Kỳ tới Việt Nam để thảo luận về các cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Chuyến đi này, theo nhận định của Reuters, là một dấu hiệu cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với Việt Nam, vốn đang được xem là một trong những trung tâm sản xuất được hưởng lợi từ khuynh hướng rời khỏi Trung Quốc của các công ty toàn cầu giữa bối cảnh xung đột thương mại Mỹ - Trung.

VOA Express

XS
SM
MD
LG