Đường dẫn truy cập

Việt Nam ghi nhận 2 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại TP HCM và Bình Dương 


Các ống xét nghiệm virus Đậu mùa khỉ được đánh dấu "dương tính" trong bức ảnh chụp ngày 22/5/2022. [Ảnh minh họa]
Các ống xét nghiệm virus Đậu mùa khỉ được đánh dấu "dương tính" trong bức ảnh chụp ngày 22/5/2022. [Ảnh minh họa]

Việt Nam mới ghi nhận hai ca dương tính với bệnh đậu mùa khỉ ở TP HCM và Bình Dương, đồng thời yêu cầu triển khai ngay việc giám sát và phòng bệnh.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News) cho biết, Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính với đậu mùa khỉ trên, nhằm xác định nguồn lây nhiễm để quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Các cơ quan liên quan cũng được yêu cầu tổ chức điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị.

VGP News dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cho biết đã “điều tra tiền sử đi lại” và “lập danh sách” gồm 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Tuy nhiên, tin cho hay, những người này “hiện sức khỏe ổn định, không xuất hiện triệu chứng bất thường”.

Theo trang tin của chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, điều trị và phòng chống nhiễm khuẩn bệnh đậu mùa khỉ.

Ngoài ra, Bộ này cũng chỉ đạo thực hiện truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống, không để “người dân hoang mang lo lắng không cần thiết”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, năm ngoái, Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của Hoa Kỳ đã có buổi cung cấp thông tin liên quan tới bệnh đậu mùa khỉ cho Việt Nam trong khuôn khổ thực hiện sứ mệnh mở rộng an ninh y tế toàn cầu.

Đại sứ quán Mỹ nói rằng việc làm của CDC Hoa Kỳ là nhằm “bảo đảm Việt Nam có thông tin để đáp ứng với bệnh đậu mùa khỉ nếu cần”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG