Đường dẫn truy cập

Trung Quốc vẫn dẫn đầu về số lượng du học sinh tại Mỹ


Tư liệu- Sinh viên tham dự buổi định hướng dành cho sinh viên mới tại Đại học Texas ở Dallas ở Richardson, Texas.
Tư liệu- Sinh viên tham dự buổi định hướng dành cho sinh viên mới tại Đại học Texas ở Dallas ở Richardson, Texas.

Sinh viên từ Trung Quốc vẫn đứng đầu danh sách du học sinh quốc tế đông nhất tại Hoa Kỳ trong năm 2023. Mặc dù có sự sụt giảm nhẹ nhưng Trung Quốc vẫn là quốc gia dẫn đầu về số lượng sinh viên theo học tại Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã cấp hơn 600.000 visa cho du học sinh tới Mỹ học tập trong năm tài chính 2023, kết thúc vào tháng 9. Đây là con số cao nhất kể từ năm tài chính 2017.

Trong số này, 289.526 thị thực được cấp cho sinh viên Trung Quốc, giảm 560 sinh viên so với năm trước, theo số liệu của Bộ Ngoại giao.

Giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong năm tài chính 2024, Bộ sẽ tập trung rút ngắn thời gian chờ đợi cấp visa cho du học sinh.

Bà Julie Stufft tại Cục Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao cho biết Mỹ đã giảm thời gian chờ đợi đối với mọi visa trên toàn cầu, ngoại trừ visa cho du khách lần đầu thăm Hoa Kỳ.

Tính tới ngày 4/12, thời gian chờ đợi đối với người xin thị thực du học từ Trung Quốc tại các lãnh sự quán Hoa Kỳ trên khắp Trung Quốc là từ ba đến tám ngày.

Đối với những người đã trải qua quá trình xin visa du học Mỹ, như Shawn Zhan, một sinh viên đến từ Trung Quốc, thì thủ tục cấp thị thực vẫn rất phức tạp và “rất nhiều thủ tục giấy tờ”.

“Và phải trải qua tất cả các kỳ thi, thi TOEFL rồi các cuộc kiểm tra thể chất nữa. Tôi đã chích ngừa nhiều lần, nhưng tôi sẽ nói rằng, sẽ đáng giá nếu bạn quyết tâm” du học Mỹ.

Bài thi TOEFL đánh giá khả năng tiếng Anh của một sinh viên muốn đăng ký vào một trường đại học nói tiếng Anh.

Zhan đang học năm cuối tại Đại học Maryland. Anh sắp tốt nghiệp với tấm bằng kinh tế và dự định ở lại Mỹ để học cao học.

“Tôi sẽ tiếp tục theo học chương trình Thạc sĩ Khoa học về Phân tích Kinh doanh, thêm một năm nữa,” anh nói.

Theo Báo cáo Open Doors 2023 về Trao đổi Giáo dục Quốc tế, tổng số sinh viên đến từ Trung Quốc đã giảm trong ba năm qua chủ yếu là do đại dịch COVID-19.

Năm học 2022-2023, với 289.526 sinh viên Trung Quốc, là con số thấp nhất kể từ niên khóa 2013-2014 khi có 274.439 sinh viên Trung Quốc theo học tại các trường cao đẳng và đại học Hoa Kỳ. Số lượng tuyển sinh cao nhất của sinh viên Trung Quốc là 372.532 trong năm 2019-2020.

Trong một email gửi tới VOA, một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết cơ bản rằng họ đã chứng kiến sự phục hồi của tất cả sinh viên quốc tế tại Hoa Kỳ sau đại dịch, với mức tăng hơn 14% về số lượng tuyển sinh mới trong năm qua.

Quan chức này cũng cho biết chính phủ Hoa Kỳ “cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại hợp pháp đến Hoa Kỳ trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn an ninh quốc gia cao”.

Anh Zhan cho biết ấn tượng đầu tiên của anh về Hoa Kỳ là “thực sự khá tốt đẹp” và có một gia đình bản xứ chào đón anh.

“Điều này chắc chắn đã giúp tôi rất nhiều trong việc thích nghi với ngôn ngữ, môi trường và tất cả mọi thứ..Mọi người ở đây rất tử tế,” anh nói.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG