Đường dẫn truy cập

Indonesia sẵn sàng hợp tác với các nước để hoàn thiện Bộ quy tắc Biển Đông


Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi.
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cho biết hôm thứ Ba 9/1 rằng nước bà sẵn sàng hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á khác để hoàn tất bộ quy tắc về ứng xử ở Biển Đông đã bị trì hoãn bấy lâu nay. Indonesia và nhiều nước láng giềng có tuyên bố chủ quyền chồng chéo với Trung Quốc ở vùng biển này.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Philippines Enrique Manalo ở Manila trước chuyến thăm của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, bà Retno nói: “Về vấn đề Biển Đông, Indonesia sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước thành viên ASEAN, trong đó có Philippines, để hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử càng sớm càng tốt”.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc trong nhiều năm đã cố gắng tạo ra một khuôn khổ để đàm phán về quy tắc ứng xử, một kế hoạch đã có từ năm 2002. Tuy nhiên, tiến độ vẫn chậm chạp bất chấp cam kết của tất cả các bên về việc thúc đẩy và xúc tiến quá trình này.

Trung Quốc khẳng định yêu sách chủ quyền của mình trên bản đồ bằng việc sử dụng “đường 9 đoạn” kéo dài tới 1.500 km (900 dặm) về phía nam đại lục, cắt vào các vùng đặc quyền kinh tế của Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Phán quyết của tòa trọng tài quốc tế năm 2016 đã vô hiệu hóa hầu hết yêu sách chủ quyền này của Trung Quốc, một quyết định mà Bắc Kinh bác bỏ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG