Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Trung Quốc không can thiệp vào bầu cử ở Đài Loan


Một cuộc mít tinh vận động bầu cử ở Đài Loan (REUTERS/Carlos Garcia Rawlins).
Một cuộc mít tinh vận động bầu cử ở Đài Loan (REUTERS/Carlos Garcia Rawlins).

Trong một tín hiệu rõ ràng gửi đến Trung Quốc, một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Biden nói hôm 10/1 rằng Hoa Kỳ phản đối mọi sự can thiệp hoặc ảnh hưởng từ bên ngoài vào cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội sắp tới của Đài Loan, theo ghi nhận của Reuters.

Cuộc bầu cử vào ngày 13/1 ở Đài Loan diễn ra ở thời điểm nhạy cảm trong quan hệ Mỹ-Trung khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa thiết lập lại quan hệ quân sự khi họ gặp nhau ở California hồi tháng 11 năm ngoái.

Reuters tường thuật rằng quan chức của Mỹ họp báo với các phóng viên với điều kiện không nêu danh tính và nói rằng Washington không đứng về bên nào trong cuộc bầu cử và không thích hoặc ưu tiên ai hơn.

Quan chức này phát biểu: “Chúng tôi phản đối mọi sự can thiệp hoặc ảnh hưởng từ bên ngoài vào cuộc bầu cử ở Đài Loan. Cho dù ai được bầu, chính sách của chúng tôi đối với Đài Loan sẽ vẫn như cũ và mối quan hệ bền chặt dù không chính thức của chúng tôi cũng sẽ tiếp tục”, bản tin của Reuters cho hay.

Về phía Trung Quốc, theo tin của AFP, nước này hôm 11/1 lên án "những phát biểu trắng trợn" từ phía Mỹ về cuộc bầu cử sắp tới ở Đài Loan, sau khi Washington cảnh báo Bắc Kinh chớ gây căng thẳng về cuộc bầu cử.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ning, được AFP trích lời, nói Trung Quốc "kiên quyết phản đối việc Mỹ có những lời lẽ trắng trợn về cuộc bầu cử ở khu vực Đài Loan", đồng thời cảnh báo rằng vấn đề Đài Loan "là ranh giới đỏ số một không được vi phạm trong mối quan hệ Trung-Mỹ".

Hoa Kỳ là nước hậu thuẫn quốc tế cũng như là nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất của Đài Loan mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với hòn đảo này.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh có cuộc khẩu chiến gay gắt giữa Đài Loan và Trung Quốc, vốn coi hòn đảo là lãnh thổ của mình bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của chính phủ Đài Loan. Washington muốn duy trì nguyên trạng hòn đảo tự trị.

Theo Reuters, quan chức không nêu danh tính của chính quyền Biden nói: “Tôi muốn lưu ý rằng cuộc bầu cử là một phần của quy trình dân chủ, theo thông lệ, và hoàn toàn bình thường. Bắc Kinh sẽ là bên khiêu khích nếu họ chọn đáp trả bằng áp lực hoặc tăng thêm cưỡng ép về quân sự”.

Quan chức này cảnh báo rằng hòa bình và ổn định bị gián đoạn trên eo biển Đài Loan “sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu và tác động lan tỏa sẽ ảnh hưởng đến tất cả các nền kinh tế trên thế giới”.

Hoa Kỳ có kế hoạch cử một phái đoàn không chính thức đến Đài Loan sau cuộc bầu cử để có các cuộc bàn thảo trực tiếp. Theo quan chức giấu tên cho biết, một số cựu quan chức cấp cao của Mỹ có thể sẽ nằm trong danh sách đoàn.

Quan chức Mỹ được Reuters trích dẫn nói thêm rằng việc cử phái đoàn “đã có tiền lệ và tất nhiên phù hợp với chính sách một Trung Quốc của chúng tôi”.

Trong một diễn biến khác, Nhà Trắng cho biết một quan chức hàng đầu của Nhà Trắng là Jon Finer đã gặp một quan chức cấp cao của Trung Quốc hôm 10/1 và hai vị này đã thảo luận về những căng thẳng liên quan đến Đài Loan và Biển Đông.

Ông Finer, phó cố vấn an ninh quốc gia, đã gặp Lưu Kiến Siêu, người đứng đầu Ban đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nhà Trắng cho hay: “Ông Finer nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và ở Biển Đông”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG