Đường dẫn truy cập

Đại sứ: Pháp cam kết hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu về khí hậu


Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Đặng Quốc Khánh tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet vào ngày 29/1/2024.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Đặng Quốc Khánh tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet vào ngày 29/1/2024.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam, Olivier Brochet, hôm 29/1 khẳng định sự ủng hộ và hỗ trợ của chính phủ nước này đối với Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết đã tuyên bố tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26).

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Đặng Quốc Khánh ở Hà Nội vào ngày 29/1, ông Brochet đánh giá cao vai trò tư vấn của Bộ này đối với Chính phủ Việt Nam để đưa ra cam kết mạnh mẽ tại COP26 là đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050, công bố Kế hoạch Huy động nguồn lực Chuyển đổi năng lượng công bằng của Việt Nam tại COP28 cùng các hoạt động nỗ lực giảm nhẹ, thích ứng với biến đổi khí hậu… của Việt Nam trong thời gian qua, theo Bộ TNMT Việt Nam.

Đại sứ Pháp cho biết chính phủ nước này cam kết hỗ trợ Việt nam đạt được các mục tiêu trên để vừa giải quyết vấn đề trọng tâm của toàn cầu là thích ứng với biến đổi khí hậu vừa không cản trở chính sách của các nước phát triển, trong đó có Việt Nam.

Thông qua Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), chính phủ Pháp hiện có nguồn kinh phí hơn 500 triệu EUR (541,4 triệu USD) để giúp Việt Nam thực hiện các dự án về thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học và ngăn ngừa ô nhiễm biển.

Ngoài những chương trình hiện có, chính phủ Pháp muốn có thêm các chương trình hợp tác với Việt Nam, trong đó có chương trình Huy động nguồn lực Chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Việt Nam hôm 1/12 đã công bố Kế hoạch Huy động Nguồn lực (RMP) bên lề cuộc đàm phán về khí hậu COP28 tại Dubai. Theo đó, Thủ tưởng Phạm Minh Chính đưa ra kế hoạch chi tiết để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và chuyển đổi khỏi việc sử dụng năng lượng than và kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ 15,5 tỷ USD như cam kết JETP mà Việt Nam và các nước phương Tây đạt được trước đó một năm.

Tại cuộc gặp với Đại sứ Cộng hòa Pháp Olivier Brochet và ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp, hôm 29/1, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cảm ơn chính phủ Pháp luôn là đối tác quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và mong muốn Pháp sẽ dành nhiều hỗ trợ cho Việt Nam về chính sách, nguồn lực, trao đổi khoa học công nghệ…

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG