Đường dẫn truy cập

Tòa án Mỹ: Ông Trump không được miễn trừ đối với cáo buộc lật ngược bầu cử


Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump theo dõi phiên tòa xét xử gian lận đối với Tổ chức Trump, tại Tòa án Tối cao Bang New York vào ngày 7 tháng 12 năm 2023.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump theo dõi phiên tòa xét xử gian lận đối với Tổ chức Trump, tại Tòa án Tối cao Bang New York vào ngày 7 tháng 12 năm 2023.

Một tòa phúc thẩm liên bang Hoa Kỳ hôm thứ Ba ra phán quyết rằng ông Donald Trump không có quyền miễn trừ đối với các cáo buộc cho rằng ông âm mưu lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020. Động thái này đưa cựu tổng thống Mỹ tiến một bước gần hơn đến một phiên tòa hình sự chưa từng có.

Một hội đồng gồm ba thẩm phán của Tòa phúc thẩm quận Columbia đã bác bỏ tuyên bố của ông Trump rằng ông không thể bị truy tố vì các cáo buộc liên quan đến trách nhiệm chính thức của ông trong tư cách là tổng thống.

Phán quyết, mà ông Trump gần như chắc chắn sẽ kháng cáo, bác bỏ nỗ lực của ông nhằm tránh bị xét xử với cáo buộc làm suy yếu nền dân chủ Mỹ và việc chuyển giao quyền lực, ngay cả khi ông đang tăng cường vị trí là người dẫn đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Các luật sư của ông Trump lập luận rằng các cựu tổng thống có quyền nhận được sự bảo vệ pháp lý sâu rộng và không bị truy tố hình sự vì các hành động trong công việc trừ khi bị Hạ viện luận tội lần đầu và bị Thượng viện cách chức.

Ông Trump đã bị Hạ viện luận tội hai lần, nhưng mỗi lần đảng Cộng hòa ở Thượng viện đều bỏ đủ số phiếu để ông trắng án.

Các thẩm phán đã tập trung vào bản chất của tuyên bố của ông Trump tại phiên điều trần ngày 9/1, thẩm vấn luật sư của ông Trump về việc liệu ngay cả một tổng thống đã ra lệnh cho biệt kích quân sự ám sát một đối thủ chính trị có thể thoát khỏi bị truy tố hình sự mà không cần hành động ban đầu của Quốc hội hay không.

Ông Trump đã nhiều lần lên tiếng tuyên bố về quyền miễn trừ của mình trong quá trình vận động tranh cử và trên mạng xã hội. Ông nói trong một bài đăng ngày 18/1 rằng “TẤT CẢ CÁC TỔNG THỐNG PHẢI CÓ MIỄN TRỪ ĐẦY ĐỦ VÀ HOÀN TOÀN, HOẶC THẨM QUYỀN & QUYẾT ĐỊNH CỦA MỘT TỔNG THỐNG HOA KỲ SẼ BỊ TƯỚC BỎ & MẤT ĐI MÃI MÃI.”

Bản cáo trạng do Công tố đặc biệt Jack Smith đưa ra cáo buộc ông Trump sử dụng những tuyên bố sai sự thật về gian lận cử tri để gây áp lực cho các nhà lập pháp tiểu bang, các quan chức Bộ Tư pháp và Phó Tổng thống lúc bấy giờ là ông Mike Pence, nhằm ngăn cản việc chứng nhận kết quả bầu cử. Đây là một trong bốn vụ án hình sự mà ông Trump phải đối mặt và là một trong hai vụ cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020.

Ông Trump đã không nhận tội đối với 4 tội danh nghiêm trọng. Ông cáo buộc các công tố viên có nỗ lực mang động cơ chính trị nhằm gây thiệt hại cho chiến dịch tranh cử của ông.

Lập luận về quyền miễn trừ trước đó đã bị Thẩm phán tòa án sơ thẩm DC, Tanya Chutkan, bác bỏ vào tháng 12, khiến ông Trump phải kháng cáo.

Ngay cả khi lập luận của ông Trump không được tòa án chấp nhận, kháng cáo có thể đạt được mục đích trì hoãn phiên tòa dự kiến vào ngày 4/3 và có khả năng đẩy nó đến sau cuộc bầu cử tháng 11. Vụ án đang bị tạm dừng trong khi ông Trump kháng cáo.

Nếu ông Trump thắng cử, ông có thể tìm cách ân xá cho mình hoặc chỉ đạo Bộ Tư pháp khép lại vụ án.

Ông Trump có thể yêu cầu toàn bộ Tòa án khu vực DC và Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ xem xét lại phán quyết, có khả năng dẫn đến trì hoãn thêm hàng tuần hoặc hàng tháng.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG