Đường dẫn truy cập

Nhà lập pháp Mỹ tới Đài Loan, trấn an về sự ủng hộ bất kể kết quả bầu cử Mỹ thế nào


Dân biểu n Hoa Kỳ Mike Gallagher (trái) và Tổng thống đắc cử Đài Loan Lại Thanh Đức bắt tay tại cuộc gặp tại dinh tổng thống ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 22/2/2024.
Dân biểu n Hoa Kỳ Mike Gallagher (trái) và Tổng thống đắc cử Đài Loan Lại Thanh Đức bắt tay tại cuộc gặp tại dinh tổng thống ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 22/2/2024.

Dân biểu Mỹ Mike Gallagher, Chủ tịch ủy ban của Hạ viện chuyên trách về Trung Quốc, hôm 22/2 nói tại Đài Bắc rằng bất kể ai thắng trong cuộc bầu cử sắp tới ở Hoa Kỳ, sự ủng hộ của Mỹ đối với Đài Loan, nơi Trung Quốc luôn tuyên bố là của mình, vẫn sẽ vẫn tiếp tục.

Ông Gallagher đã đến Đài Loan hôm thứ Năm cùng với một phái đoàn gồm bốn nhà lập pháp khác trong chuyến thăm sẽ kết thúc vào thứ Bảy. Ông là một người bạn ủng hộ mạnh mẽ Đài Loan và là người chỉ trích gay gắt Trung Quốc, nước đã tăng cường áp lực quân sự và chính trị để buộc hòn đảo dân chủ phải chấp nhận thuộc chủ quyền của họ.

“Tôi rất tin tưởng rằng sự ủng hộ dành cho Đài Loan sẽ vẫn tiếp tục bất kể ai vào Nhà Trắng”, ông nói trong một cuộc họp báo ở Đài Bắc. “Tôi thấy sự ủng hộ ngày càng tăng và cực kỳ mạnh mẽ dành cho Đài Loan”.

Ông nói: “Người dân Đài Loan nên tin tưởng rằng Mỹ luôn sát cánh cùng họ ngay cả khi chúng tôi đang trải qua một giai đoạn chính trị rất căng thẳng trong nước”.

Ông Donald Trump, ứng cử viên hàng đầu để trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, có khả năng sẽ đối đầu với Tổng thống Joe Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, trong cuộc tái đấu trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn trước đó vào thứ Năm, ông Gallagher nói chuyến đi của phái đoàn Hoa Kỳ là để thể hiện sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với hòn đảo này.

“Hôm nay chúng tôi đến, với tư cách là Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, để thể hiện sự ủng hộ lưỡng đảng của chúng tôi đối với mối quan hệ đối tác này, mà nhờ vào sự lãnh đạo của bà mạnh mẽ và vững chắc hơn bao giờ hết”, ông Gallagher nói với bà Thái tại văn phòng tổng thống trong một cuộc họp được phát sóng trực tuyến.

“Ngày nay, tự do đang bị tấn công bởi sự xâm lược độc tài và chúng ta cần cảnh giác hơn bao giờ hết nếu muốn truyền lại món quà của tự do mà chúng ta đã được trao tặng cho thế hệ tiếp theo”, ông nói và gọi bà Thái là “một nhà lãnh đạo trong thế giới tự do”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ phản đối bất kỳ trao đổi chính thức nào giữa chính quyền Mỹ và Đài Loan cũng như sự can thiệp vào các vấn đề của Đài Loan “dưới bất kỳ hình thức nào và dưới bất kỳ lý do nào”.

“Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ thừa nhận sự phức tạp và nhạy cảm cực độ của vấn đề Đài Loan”, người phát ngôn Mao Ninh nói trong một cuộc họp báo thường kỳ. “Và xử lý vấn đề liên quan đến Đài Loan một cách thận trọng và đúng đắn”.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình. Chính phủ Đài Bắc bác bỏ quan điểm đó, cho rằng chỉ người dân trên đảo mới có thể quyết định tương lai của mình.

Bắc Kinh thường xuyên lên án các chuyến thăm của các nhà lập pháp nước ngoài tới Đài Loan, cho rằng hành động này là tìm cách gây căng thẳng và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Đài Loan nói rằng họ có thể mời bất cứ ai họ muốn và Trung Quốc không có quyền lên tiếng thay cho người dân Đài Loan.

Trong cuộc gặp, bà Thái cảm ơn chính phủ và quốc hội Hoa Kỳ vì đã tiếp tục giúp Đài Loan tăng cường phòng thủ và cho biết bà hy vọng sẽ thấy nhiều trao đổi Đài Loan-Mỹ hơn nữa trong năm nay.

Trong một cuộc gặp riêng với Phó Tổng thống Lại Thanh Đức, người đã thắng cử làm tổng thống tiếp theo của Đài Loan vào tháng trước và sẽ nhậm chức vào ngày 20/5, ông Gallagher cho biết Hoa Kỳ sẽ tăng cường quan hệ đối tác với Đài Loan khi ông Lại đảm nhận chức tổng thống, và rằng nếu Trung Quốc cố gắng xâm lược Đài Loan thì nỗ lực đó sẽ thất bại.

Vào tháng 12, ủy ban của ông Gallagher đã ban hành một danh sách rộng rãi các khuyến nghị lưỡng đảng nhằm thiết lập lại mối quan hệ kinh tế của Mỹ với Trung Quốc, đặt ra các mục tiêu lập pháp cho năm 2024 mà họ cho rằng sẽ ngăn cản Mỹ trở thành “chư hầu kinh tế” của đối thủ địa chính trị chính của mình.

Ông Gallagher cho biết trong tháng này rằng ông sẽ không tái tranh cử.

Ông Gallagher, thành viên của cả Ủy ban Quân vụ Hạ viện và Ủy ban Tình báo, đã dành phần lớn thời gian trong năm nay làm chủ tịch Ủy ban chuyên trách về Đảng Cộng sản Trung Quốc, một ủy ban lưỡng đảng chịu trách nhiệm điều tra mối quan hệ của Hoa Kỳ với Trung Quốc và phát triển các chiến lược nhằm cải thiện khả năng của đất nước để cạnh tranh với Trung Quốc.

Ông nói với các phóng viên ở Đài Bắc rằng Hoa Kỳ cần đảm bảo việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan và việc tồn đọng giao hàng vẫn là một vấn đề lớn.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Năm cho biết chính phủ Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo bán vũ khí trị giá 75 triệu USD để giúp Đài Loan nâng cấp hệ thống liên lạc Link-16 mà Bộ này cho biết sẽ giúp điều phối các lực lượng chiến đấu của họ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG