Đường dẫn truy cập

Nhiều người tử vong vì chó dại cắn ở Việt Nam trong ba tháng đầu năm


Chó tại Việt Nam. [Ảnh minh họa]
Chó tại Việt Nam. [Ảnh minh họa]

Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam hôm 12/3 cho biết rằng 21 người tử vong do chó dại cắn trong 3 tháng đầu năm nay.

Theo báo Dân Việt, ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y, cho rằng nguyên nhân bùng phát dịch là do các địa phương “chưa quản lý được đàn chó”, công tác tiêm phòng dại còn "chưa đến nơi, đến chốn".

Tin cho hay, Việt Nam trung bình mới tiêm phòng dại đạt 53% trên tổng đàn chó, và nhiều tỉnh mới chỉ tiêm phòng dại trên đàn chó dưới 10%.

Ông Long được tờ Dân Việt dẫn lời nói rằng “với tình hình quản lý, tiêm phòng chó dại như hiện nay, trong khi đó mầm bệnh dại còn lưu hành rất nhiều đã dẫn đến bùng phát các ổ dịch chó dại trong thời gian qua".

Theo báo Kinh tế và Đô thị, trước tình trạng bùng phát các ổ dịch chó dại gây nguy hiểm đến tính mạng con người, nhiều tỉnh, thành phố “đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại trên động vật (chủ yếu là chó, mèo)”.

Tin cho hay, Cục Thú y cũng đã phối hợp với các tổ chức quốc tế tăng cường giám sát bệnh dại ở nhiều tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước, từ đó đưa ra cảnh báo cũng như hướng dẫn sử dụng vaccine dại cho phù hợp.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ hồi năm 2022 cam kết cùng Việt Nam loại trừ các trường hợp tử vong ở người do bệnh dại.

“Giảm tử vong người bị bệnh dại do lây truyền từ chó là mục tiêu cấp bách và nhiều thách thức của nhiều quốc gia trong những thập kỷ gần đây. Tuy nhiên, thông qua sự phối hợp chặt chẽ và việc thực hiện ngay từng bước nhằm thúc đẩy việc kiểm soát bệnh dại sẽ có thể giúp đảm bảo việc loại trừ hoàn toàn người tử vong vì bệnh dại từ năm 2030”, WHO nói trong một tuyên bố.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG