Đường dẫn truy cập

Một người tử vong vì cúm gia cầm, Việt Nam ra khuyến cáo


Gia cầm được bày bán tại một khu chợ ở Hà Nội. [Ảnh minh họa]
Gia cầm được bày bán tại một khu chợ ở Hà Nội. [Ảnh minh họa]

Một người mới tử vong ở Việt Nam vì mắc cúm gia cầm (A/H5N1), và đây là trường hợp thứ hai nhiễm loại cúm này ở Việt Nam kể từ năm 2014, theo truyền thông trong nước hôm 25/3.

Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News), bệnh nhân 21 tuổi ở tỉnh Khánh Hòa hôm 11/3 “xuất hiện triệu chứng sốt, ho và tự điều trị nhưng các triệu chứng không thuyên giảm”.

Tin cho hay, 8 ngày sau đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa “đã lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân để xét nghiệm và kết quả dương tính với cúm gia cầm A/H5N1”.

VGP News đưa tin thêm rằng “do bệnh tình diễn tiến nặng, bệnh nhân đã tử vong ngày 23/3” và các các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân “được lập danh sách và theo dõi sức khỏe hàng ngày” nhưng đến nay “chưa phát hiện thêm trường hợp mắc mới”.

Theo VnExpress, bệnh nhân 21 tuổi từng sống trong khu vực “không có gia cầm ốm chết, song trước và sau Tết có đi bẫy chim hoang dã, là yếu tố dịch tễ có thể lây nhiễm bệnh”.

Báo điện tử này dẫn tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết rằng đây là ca cúm A/H5N1 đầu tiên trong năm 2024 và là ca thứ hai kể từ năm 2014 sau nhiều năm không ghi nhận trường hợp mắc bệnh trên người tại Việt Nam.

Tin cho hay, ca thứ nhất được ghi nhận vào tháng 10/2022, tại Phú Thọ. Từ năm 2003 đến nay Việt Nam có 128 người nhiễm cúm A/H5N1, trong đó 65 người tử vong (tỷ lệ trên 50%).

Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế cho biết rằng thời điểm hiện nay đang là “giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường”, là “điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển” nên “thời gian tới tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người”.

Bộ này cũng khuyến cáo người dân “không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG