Đường dẫn truy cập

Giao tranh bùng phát khắp Gaza trong khi các bên tìm cách nối lại đàm phán


Khói bốc lên trong cuộc đột kích của Israel vào bệnh viện Al-Shifa và khu vực xung quanh bệnh viện tại Gaza vào ngày 20/3/2024.
Khói bốc lên trong cuộc đột kích của Israel vào bệnh viện Al-Shifa và khu vực xung quanh bệnh viện tại Gaza vào ngày 20/3/2024.

Các cuộc tấn công quân sự của Israel đã giết chết hàng chục người Palestine trên khắp Dải Gaza hôm 31/3, các quan chức y tế cho biết, trong khi Ai Cập đón một phái đoàn Israel tham gia vòng đàm phán mới nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn với nhóm Hamas ở Gaza.

Các bên tham chiến đã tăng cường đàm phán, do Qatar và Ai Cập làm trung gian, về việc ngưng cuộc tấn công của Israel trong 6 tuần để đổi lấy đề xuất thả 40 trong số 130 con tin vẫn bị phiến quân Hamas giam giữ ở Gaza sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của họ vào miền nam Israel.

Hamas đã tìm cách đạt được bất kỳ thỏa thuận nào để chấm dứt cuộc giao tranh và sự rút lui của lực lượng Israel. Israel đã bác bỏ khả năng này và nói rằng họ sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm triệt hạ khả năng quản lý và quân sự của Hamas.

Một quan chức nói với Reuters hôm 31/3 rằng Hamas sẽ không có mặt tại các cuộc đàm phán ở Cairo vì họ đang chờ đợi ý kiến từ các nhà hòa giải về việc liệu một đề nghị mới của Israel có được đưa ra bàn đàm phán hay không.

Tại thành phố Khan Younis phía nam Dải Gaza, lực lượng Israel tiếp tục phong tỏa hai bệnh viện chính, đồng thời xe tăng nã pháo vào các khu vực ở khu vực trung tâm và phía đông lãnh thổ.

Các quan chức y tế Palestine nói rằng một cuộc không kích của Israel đã giết chết 9 người ở Bani Suhaila gần Khan Younis, trong khi một cuộc không kích khác đã giết chết 4 người ở trại Al-Maghazi ở trung tâm Dải Gaza.

Tại Deir Al-Balah, các quan chức y tế và truyền thông Hamas cho biết, một cuộc không kích của Israel đã đánh trúng một số lều bên trong Bệnh viện Shuhada Al-Aqsa, khiến 4 người thiệt mạng và một số người bị thương, trong đó có một số nhà báo.

Tại thành phố Gaza, lực lượng Israel tiếp tục hoạt động bên trong Bệnh viện Al Shifa, Bộ Y tế tại vùng lãnh thổ này cho biết. Người dân sống gần đó cho biết, các khu dân cư đã bị lực lượng Israel phá hủy gần Al Shifa.

Theo các cơ quan y tế ở Gaza, hơn 32.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công quân sự của Israel vào Dải Gaza kể từ ngày 7 tháng 10.

Theo thống kê của Israel, chiến tranh nổ ra sau khi phiến quân Hamas vượt biên giới và tấn công các cộng đồng ở miền nam Israel, giết chết 1.200 người và bắt cóc 253 con tin.

Tòa án Thế giới hôm 28/3 đã nhất trí ra lệnh cho Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc tội diệt chủng ở Gaza, thực hiện mọi hành động cần thiết và hiệu quả để đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm cơ bản cho người dân.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG