Đường dẫn truy cập

Iran thề trả thù Israel sau vụ tấn công đại sứ quán ở Damascus


Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei thề sẽ trả thù vụ Israel không kích giết chết hai tướng lĩnh hàng đầu và năm cố vấn quân sự của họ tại khu đại sứ quán Iran ở Damascus.
Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei thề sẽ trả thù vụ Israel không kích giết chết hai tướng lĩnh hàng đầu và năm cố vấn quân sự của họ tại khu đại sứ quán Iran ở Damascus.

Iran hôm thứ Ba tuyên bố sẽ trả thù vụ Israel không kích giết chết hai tướng lĩnh hàng đầu của họ và năm cố vấn quân sự tại khu đại sứ quán Iran ở Damascus, nhấn mạnh nguy cơ leo thang hơn nữa sau cuộc tấn công chưa từng có.

Xung đột đã lan rộng khắp Trung Đông kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza. Cho đến nay, Tehran đã cẩn thận tránh xung đột trực tiếp với Israel trong lúc ủng hộ các đồng minh tấn công các mục tiêu của Israel và Mỹ.

Israel chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công phá hủy tòa nhà lãnh sự liền kề với tòa nhà đại sứ quán chính ở quận Mezzeh cao cấp của Damascus vào tối thứ Hai, khiến 7 thành viên Vệ binh Cách mạng Iran thiệt mạng.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của chính phủ Israel nói với Reuters với điều kiện giấu tên, cho biết những người bị thiệt mạng trong cuộc tấn công này “đứng sau nhiều cuộc tấn công nhắm vào tài sản của Israel và Mỹ và đã có kế hoạch tấn công thêm nữa”.

Quan chức này nói đại sứ quán “không phải là mục tiêu”.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei thề sẽ trả thù. Ông nói: “Chế độ theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái sẽ bị trừng phạt bởi bàn tay của những người dũng cảm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ khiến chế độ này hối hận về tội ác này và những tội ác khác mà nó đã phạm phải”.

Cố vấn chính trị của ông Khamenei, Ali Shamkhani, trong một bài đăng trên X, nói Hoa Kỳ “vẫn chịu trách nhiệm trực tiếp cho dù họ có biết về ý định thực hiện cuộc tấn công này hay không”.

Ít nhất một thành viên của nhóm Hezbollah ở Lebanon được Iran hậu thuẫn cũng thiệt mạng trong cuộc tấn công, hai nguồn tin an ninh ở Lebanon cho biết.

Israel đã đẩy mạnh chiến dịch không kích kéo dài nhiều năm nhằm vào các mục tiêu Iran hoặc được Iran hậu thuẫn ở Syria kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza, nhưng cuộc tấn công rõ ràng hôm thứ Hai là một trong những cuộc tấn công táo bạo nhất.

Hôm thứ Ba, các đội phòng thủ dân sự của Syria vẫn đang tiếp tục dọn dẹp những đống đổ nát trong khi các xe cứu thương đậu gần đó.

Đại sứ Iran tại Syria, Hossein Akbari, người không bị thương trong vụ tấn công, cho biết tòa nhà đã bị san phẳng là nơi ở của ông. Người ta có thể nhìn thấy ông rời khỏi tòa nhà đại sứ quán chính vào thứ Ba cùng với các nhân viên bảo vệ của mình.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói: “Thất bại trong việc tiêu diệt ý chí của mặt trận kháng chiến, chế độ Do Thái (Israel) đã đưa các vụ ám sát mù quáng trở lại chương trình nghị sự của mình để tự cứu mình”.

“Họ phải biết rằng họ sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu của mình và tội ác hèn nhát này không thể bỏ qua”, ông Raisi nói thêm.

Truyền thông nhà nước Iran cho biết Tehran tin rằng mục tiêu tấn công là Mohammad Reza Zahedi, một trong những thiếu tướng thiệt mạng.

Một tiểu sử tóm tắt được trang al-Manar của Hezbollah chia sẻ cho biết Zahedi đã tham gia Lực lượng Quds từ năm 2008 - 2016, sau đó chỉ huy các hoạt động của Lực lượng Vệ binh từ năm 2016 - 2019 trước khi trở lại Lực lượng Quds để thực hiện các hoạt động ở Lebanon và Syria cho đến năm nay.

Cuộc tấn công là một trong những đòn nặng nề nhất đối với Lực lượng Vệ binh Cách mạng kể từ vụ ám sát Chỉ huy Lực lượng Quds Qasem Soleimani trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Baghdad năm 2020.

Iran ủng hộ các nhóm đã tham gia vào cuộc xung đột trên khắp khu vực kể từ khi Hamas châm ngòi cuộc chiến ở Gaza vào ngày 7/10 bằng cách tấn công Israel, trong đó Hezbollah tiến hành các cuộc tấn công từ Lebanon trong khi các nhóm Iraq đã bắn vào lực lượng Mỹ ở Syria và Iraq, và nhóm Houthi của Yemen tấn công tuyến vận chuyển ở Biển Đỏ.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã nhờ đến viện trợ quân sự của Iran trong hơn một thập kỷ nội chiến ở nước này và các lực lượng được Iran hậu thuẫn đã có được sự hiện diện đáng kể trên thực địa.

Israel thường không thảo luận về các cuộc tấn công của lực lượng nước này vào Syria. Khi được hỏi về cuộc tấn công, một phát ngôn viên của quân đội Israel nói: “Chúng tôi không bình luận về các thông tin trên các phương tiện truyền thông nước ngoài”.

Tờ New York Times dẫn lời 4 quan chức Israel giấu tên thừa nhận Israel đã thực hiện vụ tấn công.

Axios trích lời một quan chức Mỹ cho biết Washington nói với Tehran rằng họ “không liên quan” hay được biết trước về cuộc tấn công của Israel.

Phái đoàn Iran tại LHQ mô tả cuộc tấn công là “sự vi phạm trắng trợn Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và nguyên tắc cơ bản về quyền bất khả xâm phạm của các cơ sở ngoại giao và lãnh sự”.

Nói rằng cuộc tấn công là “mối đe dọa rất lớn đối với hòa bình và an ninh khu vực”, phái đoàn Iran kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ tấn công và cho biết Tehran có quyền “thực hiện phản ứng quyết đoán”.

Cuộc tấn công do Hamas dẫn đầu vào Israel vào ngày 7/10, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 253 người khác bị bắt làm con tin, theo báo cáo của Israel. Cơ quan y tế Palestine cho biết hơn 32.000 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel ở Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG