Đường dẫn truy cập

Philippines chuẩn bị đáp trả việc Trung Quốc can thiệp vào nhiệm vụ tiếp tế binh sĩ ở Biển Đông


Hình chụp từ video do Cảnh sát Biển Philippines công bố hôm 5/3 cho thấy 2 tàu tuần duyên Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu dân sự Unaizah do Quân đội Philippines thuê để làm nhiệm vụ tiếp tế gần Bãi Cỏ Mây trên Biển Đông.
Hình chụp từ video do Cảnh sát Biển Philippines công bố hôm 5/3 cho thấy 2 tàu tuần duyên Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu dân sự Unaizah do Quân đội Philippines thuê để làm nhiệm vụ tiếp tế gần Bãi Cỏ Mây trên Biển Đông.

Philippines sẵn sàng đáp trả những nỗ lực của Trung Quốc nhằm làm gián đoạn các nhiệm vụ tiếp tế của nước này ở Biển Đông và bảo vệ binh sĩ của mình đồn trú trên tuyến đường thủy này, một quan chức an ninh hàng đầu nói hôm 3/4.

Ông Jonathan Malaya, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia, nói rằng Philippines cam kết duy trì vị trí của mình tại Second Thomas Shoal (Bãi Cỏ Mây) và sẽ không ngừng thực hiện các nhiệm vụ tái tiếp tế cho binh sĩ Philippines trên tàu chiến mắc cạn ở đó.

“Chúng tôi cam kết luôn duy trì tàu BRP Sierra Madre ở đó, vì vậy bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm can thiệp vào các nhiệm vụ tái tiếp tế sẽ bị Philippines đáp trả theo cách thức để bảo vệ quân đội của chúng tôi”, ông Malaya nói tại một diễn đàn hàng hải.

Ông Malaya nhắc lại rằng các biện pháp đáp trả được Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr công bố tuần trước chống lại các hành động "hung hăng" của lực lượng hải cảnh Trung Quốc sẽ mang tính "đa chiều" và không chỉ mang tính chất quân sự.

Một phần của các biện pháp này bao gồm thực hiện "những thay đổi và điều chỉnh" đối với các nhiệm vụ và hoạt động tiếp tế của Philippines ở Biển Đông, ông Malaya cho biết mà không nêu cụ thể, với lý do lo ngại về an ninh.

Nhắc lại lời kêu gọi trước đó của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines về việc công chúng không trở thành nạn nhân của tuyên truyền của Trung Quốc, ông Malaya cảnh báo về “ảnh hưởng ác ý của nước ngoài” nhằm làm suy yếu Philippines.

Philippines và Trung Quốc đã xảy ra một loạt xung đột trên biển, bao gồm cả việc sử dụng vòi rồng và tranh cãi nảy lửa, gây ra lo ngại về leo thang trên biển.

Tranh chấp xảy ra vào thời điểm Philippines và Mỹ đang tăng cường quan hệ quân sự, khiến Trung Quốc bực bội vì coi Washington đang can thiệp vào sân sau của mình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG