Đường dẫn truy cập

Hà Nội: Bất động sản ‘nóng’ trở lại giữa những âu lo


Ảnh tư liệu - Những chung cư mini và nhà cao tầng xây dựng ken đặc những quận trung tâm Hà Nội
Ảnh tư liệu - Những chung cư mini và nhà cao tầng xây dựng ken đặc những quận trung tâm Hà Nội

Từ sau Tết đến nay, thị trường bất động sản tại Hà Nội đã ‘nóng’ trở lại, đặc biệt là phân khúc chung cư. Theo những người hoạt động trong lĩnh vực này, giá chung cư ở thủ đô đã tăng từ 20%-30% trong vòng hai tháng nay và hiện tại với giá trung bình khoảng trên 50 triệu/m2 thì nhà, đất thổ cư, kể cả trong ngõ sâu, đang tiếp đà tăng giá. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây không phải là tín hiệu hồi phục kinh tế hay người dân có nhiều tiền tích trữ hơn, mà chỉ là làn sóng nhỏ cho thấy sự lo lắng của những người có tiền trước sự bất ổn chính trị và sự mất giá của đồng tiền.

Anh Đặng Thành Trung, một người môi giới có thâm niên trong lĩnh vực bất động sản tại Hà Nội, cho biết sau thời kỳ ảm đạm kéo dài hơn 3 năm do đại dịch Covid, những tháng gần đây sàn bất động sản nơi anh làm việc đã bận rộn trở lại. Riêng anh cũng có thu nhập trên dưới 200 triệu đồng/tháng vì số lượng chung cư bán thành công có thể nói là bất ngờ.

“Từ đầu năm đến giờ thì mình cũng bán được khá nhiều, tầm chục căn chung cư hơn chục căn gì đấy”, anh Trung hồ hởi cho biết và khẳng định rằng mặc dù giá chung cư đã rất cao nhưng anh vẫn còn rất nhiều hy vọng chốt được hợp đồng với thị trường nhà và đất thổ cư.

“Việt Nam mình hiện lãi suất đang thấp mà vàng thì tăng cao rồi. Trong khi chính trị thì lại đang như thế nữa nên là tiền nó mất giá và mọi người chỉ có cách là trú ẩn vào vàng và bất động sản thôi.”

Anh Trung dẫn chứng mảnh đất vợ chồng anh đầu tư tại huyện Đông Anh cách đây mấy năm hiện đã tăng giá gấp đôi nhưng người mua tất nhiên ‘không phải là những người có nhu cầu mua để ở’.

“Cuối tuần rồi hai vợ chồng mình vừa qua khu đấy thì thấy toàn các mảnh xây tường quây của các bố đầu tư thôi, chứ có ai về ở đâu,” anh nói.

Trước tình hình tăng giá nhà đất, đặc biệt là giá chung cư, anh Nguyễn Thanh Thịnh, một nhân viên văn phòng làm việc tại quận Hoàn Kiếm, cho biết vợ chồng anh tích góp được một chút tiền với hy vọng mua được một căn chung cư nhỏ để an cư trong lúc thị trường còn trầm lắng, nhưng giờ mua không kịp và ‘không biết sẽ còn vất vưởng đi thuê nhà đến khi nào’.

“Vỡ mặt rồi. Bây giờ mua thế nào được nữa,” anh Thịnh chia sẻ.

Anh Đỗ Huy Nam, một biên dịch viên tại một cơ quan nhà nước ở Hà Nội, cho biết sau hơn 20 năm di cư ra thủ đô sinh sống, vợ chồng anh cố tích góp được chút đỉnh với hy vọng vay thêm ngân hàng để mua một căn chung cư cho cả gia đình. Nhưng giờ với mức tăng giá hiện tại, vợ chồng anh không còn hy vọng gì.

“Cơ bản kiếm tiền bây giờ nó khó, kinh tế đang khó khăn. Bây giờ đi làm 20 triệu/tháng thì còn ăn còn tiêu chứ đâu có uống nước lã và hít khí trời không được. Trong khi tiền thuê nhà bây giờ cũng cao lắm. Cái chung cư ngày trước thuê 10 triệu/tháng thì giờ lên tới 15-17 triệu/tháng.”

Anh Nam cho rằng sự tăng giá của chung cư nói riêng và của bất động sản nói chung trong thời gian gần đây là do tâm lý lo lắng của tầng lớp giàu có trước những bất ổn chính trị ở thượng tầng và sự ảm đạm kéo dài của nền kinh tế.

“Những cái thuộc về tài sản an toàn thì đều tăng cao ví dụ như nhà cửa hay vàng thì cũng lên tới trên 80 triệu/lượng rồi. Đô la Mỹ thì cũng lên tới 25-26 ngàn/đô la rồi. Nói chung đồng tiền mình nó mất giá nên thế,” anh Nam phân tích thêm.

Những nhân viên thu nhập thấp như anh Nam và anh Thịnh không còn hy vọng mua được một căn chung cư để an cư trong khi những người thu nhập cao hơn hiện cũng thận trọng tìm nơi ‘trú ẩn’ an toàn cho số tiền họ tích góp được.

Anh Nguyễn Nam Trung, một chủ doanh nghiệp tại quận Cầu Giấy, cho biết hiện anh cũng đang phải đau đầu tìm kênh đầu tư cho số tiền cá nhân khi mà hiện tại giá vàng, đô la và bất động sản đều đã ở mức ngất ngưởng.

“Giá nó cao quá nên người có nhu cầu thực sự người ta chẳng với được. Ví dụ như một căn hộ ở khu Mandarin mà mình đang ở này có giá tới hơn chục tỉ thì có mà điên mới mua,” anh Trung cho biết.

Theo báo chí nhà nước cho biết: Bộ Xây dựng thừa nhận thị trường bất động sản trong nước giá cả neo cao do những nguyên nhân căn bản chưa thể giải quyết như: thiếu nguồn cung, cơ cấu không phù hợp, thiếu phân khúc nhà ở cho người có thu nhập thấp. Thị trường xuất hiện tình trạng lệch pha cung - cầu vì thiếu nguồn cung dự án dẫn đến thiếu nguồn cung nhà ở…

Còn Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (Vars) nhận định, sau một thời gian dài sụt giảm, nguồn cung căn hộ ở hai đô thị đã bắt đầu tăng trở lại nhờ sự phục hồi của thị trường. Riêng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân thì cần thời gian trước khi chính thức đưa ra thị trường và chủ yếu các dự án này đều ở những khu vực xa trung tâm. Do đó, dự báo trong ngắn hạn, giá căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn tiếp tục duy trì đà tăng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, nhiều chủ đầu tư dự ánđang muốn tối đa hóa lợi nhuận nên giá bị đẩy lên, hệ quả là giá nhà luôn có xu thế tăng. Thậm chí, thời gian qua, một số chủ đầu tư bất động sản còn đẩy biên độ lợi nhuận lên tới 30 - 40%, khiến cho người có nhu cầu mua nhà để ở càng khó với tới.

Truyền thông nhà nước cũng nói Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị chính phủ khẩn trương đề xuất các quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất. Tuy vậy, việc triển khai sẽ phải có sự nghiên cứu rất kỹ để loại thuế này không đánh vào người thu nhập thấp mua nhà thực sự để ở mà chỉ nhắm vào nhóm đối tượng đầu cơ, tích trữ nhiều nhà đất.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG