Đường dẫn truy cập

TT Palestine: Chỉ có Mỹ mới có thể ngăn chặn cuộc tấn công của Israel vào Rafah


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hôm 28/4 nói rằng chỉ có Hoa Kỳ mới có thể ngăn chặn Israel tấn công thành phố biên giới Rafah ở Gaza, đồng thời nói thêm rằng cuộc tấn công mà ông cho là sẽ xảy ra trong vài ngày tới có thể buộc phần lớn người dân Palestine phải chạy trốn khỏi vùng đất này.

"Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ yêu cầu Israel không tiến hành vụ tấn công Rafah. Mỹ là quốc gia duy nhất có thể ngăn chặn Israel phạm tội ác này", ông Abbas phát biểu trong cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi.

Israel, vốn đã đe dọa trong nhiều tuần là sẽ tiến hành một cuộc tấn công tổng lực vào khu vực với mục tiêu là tiêu diệt các tiểu đoàn còn lại của Hamas ở đó, đã tăng cường các cuộc không kích vào Rafah vào tuần trước.

Các nước phương Tây, bao gồm cả đồng minh thân cận nhất của Israel là Hoa Kỳ, đã yêu cầu Israel ngừng tấn công thành phố phía nam, tiếp giáp với biên giới Ai Cập và đang là nơi trú tạm cho hơn một triệu người Palestine chạy trốn khỏi cuộc tấn công kéo dài 7 tháng của Israel tại phần lớn phần còn lại của của Gaza.

“Điều sẽ xảy ra trong vài ngày tới là điều Israel sẽ làm khi tấn công Rafah vì tất cả người Palestine từ Gaza đều tập trung ở đó”, ông Abbas nói và cho biết thêm rằng chỉ một “cuộc tấn công nhỏ” vào Rafah sẽ buộc người dân Palestine phải chạy trốn khỏi Gaza.

"Thảm họa lớn nhất trong lịch sử của nhân dân Palestine khi đó sẽ xảy ra”.

Ông Abbas nhắc lại rằng ông phản đối việc di dời người Palestine sang Jordan và Ai Cập, đồng thời cho biết ông lo ngại rằng một khi Israel hoàn thành các hoạt động ở Gaza, họ sẽ cố gắng buộc người dân Palestine rời khỏi Bờ Tây và vào Jordan.

Israel phát động cuộc tấn công ở Gaza sau khi Hamas dẫn đầu một cuộc tấn công vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, mà Israel cho biết 1.200 người đã thiệt mạng và 253 người bị bắt làm con tin.

Theo Bộ Y tế ở Gaza, hơn 34.000 người Palestine đã thiệt mạng kể từ đó và phần lớn dân số phải dời bỏ nhà cửa.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG