Đường dẫn truy cập

Mỹ xác định danh tính một phi công mất tích trong chiến tranh Việt Nam


DPAA hôm 29/4/2024 thông báo xác định danh tính Thiếu tướng Không quân Hoa Kỳ John C.G. Kerr, 35 tuổi, mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Ảnh: DPAA.
DPAA hôm 29/4/2024 thông báo xác định danh tính Thiếu tướng Không quân Hoa Kỳ John C.G. Kerr, 35 tuổi, mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Ảnh: DPAA.

Cơ quan Kiểm kê Tù binh, Quân nhân Mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DPAA) vừa xác định danh tính cho hài cốt của Thiếu tá Không quân Hoa Kỳ John C.G. Kerr, sau gần 60 năm ông mất tích trong Chiến tranh Việt Nam. Khi máy bay của ông không quay về hồi năm 1967, truyền thông Trung Quốc loan tin rằng một máy bay Mỹ đã bị bắn hạ.

Vào ngày 22/8/1967, Thiếu tá Kerr đơn độc lái máy bay tấn công A-26A Invader trong một nhiệm vụ trinh sát vũ trang vào ban đêm trên Cánh đồng Chum, Lào.

Sau khi ông Kerr không liên lạc được qua radio và không trở về sau nhiệm vụ, lực lượng Hoa Kỳ đã tiến hành “một cuộc tìm kiếm bằng mắt thường và bằng phương tiện điện tử trên diện rộng”, nơi có lực lượng phòng thủ dày đặc của đối phương, nhưng không thể tìm thấy ông Kerr hoặc chiếc máy bay của ông, DPAA kể lại.

Nhiều khả năng liên quan đến vụ việc này, một chương trình phát thanh của Tân Hoa Xã đưa tin về vụ một máy bay Mỹ bị bắn rơi ngày 22/8/1967 gần Ban Ban và phi hành đoàn bị chết, vẫn theo DPAA.

Ông Kerr, người gốc bang Florida, được thông báo mất tích năm 1967 khi mới 35 tuổi.

Sau nhiều năm tìm kiếm toàn diện và không rõ số phận của ông ra sao, Thiếu tá Kerr được chính thức tuyên bố tử trận vào ngày 4/6/1971.

Trong thông cáo hôm 29/4/2024, DPAA không cung cấp bất kỳ thông tin nào về cách xác định danh tính ông Kerr, nhưng cơ quan này thường sử dụng xét nghiệm DNA và các tiến bộ khoa học khác để nghiên cứu hài cốt của những binh sĩ đã ngã xuống.

Theo số liệu của DPAA, còn đến 1.577 binh sĩ mất tích trong Chiến tranh Việt Nam, nhưng có tới hàng trăm người trong số này được xem là “không thể tìm lại được”.

Kể từ năm 2021, DPAA thực hiện Dự án Nhận dạng binh sĩ trong Chiến tranh Việt Nam, đây là một nỗ lực phối hợp nhằm xác định danh tính những người lính mất tích liên quan đến cuộc chiến, theo đài truyền hình Fox hôm 30/4.

DPAA là cơ quan chính phủ Hoa Kỳ trực thuộc Bộ Quốc phòng. Nhiệm vụ chính của cơ quan này là tìm kiếm những người Mỹ đã mất tích khi phục vụ đất nước trong các cuộc xung đột trong quá khứ.

Theo trang web của cơ quan, các hoạt động của DPAA bao gồm việc tìm kiếm và xác định hài cốt của các quân nhân đã hy sinh trong chiến tranh, hồi hương hài cốt về với gia đình và truy tặng danh hiệu mà những liệt sĩ xứng đáng được nhận.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG