Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc nâng mức cảnh báo ngoại giao vì mối đe dọa từ Triều Tiên


Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội, Việt Nam.
Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội, Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm thứ Năm (2/5) nâng mức cảnh báo khủng bố đối với năm cơ quan ngoại giao trong khu vực với lý do có thông tin tình báo rằng Triều Tiên có thể âm mưu làm hại các quan chức của nước này.

Năm địa điểm bao gồm các đại sứ quán của Seoul tại Campuchia, Lào và Việt Nam, cũng như các lãnh sự quán ở Vladivostok, Nga và Thẩm Dương, Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Bộ này nói mức cảnh báo khủng bố đã được nâng từ mức Chú ý lên mức Cảnh báo, mức cao thứ hai trong bốn mức phân loại của Hàn Quốc, cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công là rất lớn.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết họ có “một số dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị thực hiện các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các quan chức ngoại giao và công dân của chúng tôi”, nhưng không nêu chi tiết về bản chất của các mối đe dọa.

NIS cho biết Bình Nhưỡng đã cử đặc vụ tới các nước này để tăng cường giám sát các cơ quan đại diện của Hàn Quốc.

Đại sứ quán Triều Tiên ở London không trả lời các cuộc điện thoại yêu cầu bình luận của Reuters.

Truyền thông do chính phủ kiểm soát của Triều Tiên đã chỉ trích các cáo buộc khủng bố chống lại nước này là những nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm làm mất uy tín của những đối thủ của Washington.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao cũng cho biết Trung tâm chống khủng bố quốc gia Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp vào thứ Năm để thảo luận về các biện pháp bảo vệ các cơ quan ngoại giao và các quan chức làm việc ở đó.

Trong Chiến tranh Lạnh, Triều Tiên bị cáo buộc thực hiện nhiều vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu dân sự, trong đó có vụ đánh bom tại sân bay Seoul và một máy bay chở khách của Hàn Quốc vào những năm 1980.

Hoa Kỳ đã đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố vào năm 2017, với lý do vụ sát hại ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, được thực hiện bằng chất độc thần kinh VX tại một sân bay ở Malaysia.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG