Đường dẫn truy cập

Ông Phan Tất Thành bị kết án 8 năm tù vì ‘tuyên truyền chống nhà nước’


Ông Phan Tất Thành. Photo: YouTube Nhat ky Yeu nuoc.
Ông Phan Tất Thành. Photo: YouTube Nhat ky Yeu nuoc.

Nhà hoạt động Phan Tất Thành hôm 8/5 bị TAND TP HCM kết án 8 năm tù giam với cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự.

Theo quan sát của VOA tiếng Việt, báo chí Việt Nam không đăng lời ông Thành nói tại tòa liên quan tới các bài viết trên Facebook bị coi là “có nội dung tuyên truyền, vu khống, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng”.

VnExpress chỉ dẫn lời Hội đồng Xét xử kết luận rằng ông Thành “không thừa nhận hành vi” nhưng “tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ xác định hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, nên cần xử lý nghiêm”.

Trong khi đó, Human Rights Watch (HRW) nói trong một thông cáo hôm 7/5 rằng ông Thành “sử dụng Facebook để nêu quan ngại về các tù nhân chính trị, trong đó có các nhà hoạt động nhân quyền đang bị cầm tù”.

“Vận động một cách ôn hòa cho dân chủ và nhân quyền không phải là một tội trạng”, bà Patricia Gossman, Đồng Giám đốc phụ trách Châu Á của HRW, nói trong một tuyên bố, đồng thời kêu gọi “trả tự do ngay lập tức” cho ông Thành.

Bà Gossman cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam cần “trả tự do ngay cho tất cả những người bị cầm tù hoặc giam giữ chỉ vì bày tỏ quan điểm chính trị ôn hòa, hay trái với đường lối của Đảng Cộng sản”.

Chính quyền Việt Nam vào các dịp khác nhau tuyên bố “đảm bảo các quyền căn bản của con người, tôn trọng các công ước quốc tế về nhân quyền” và chỉ bỏ tù những người “vi phạm pháp luật”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG