Đường dẫn truy cập

Afghanistan chưa có thủ tục vô hiệu hóa phiếu bầu cử bất hợp lệ


Nhân viên Afghanistan kiểm phiếu bầu
Nhân viên Afghanistan kiểm phiếu bầu

Một người phát ngôn của Ủy ban Bầu cử Độc lập của Afghanistan nói gần 60% thùng phiếu trong cuộc bầu cử Tổng Thống vòng nhì của nước này đã được đưa tới trụ sở chính của ủy ban ở thủ đô Kabul để kiểm tra.

Tuy nhiên ông Noor Mohammad Noor hôm nay thừa nhận rằng một tuần sau khi phối kiểm lại 8,1 triệu phiếu trong cuộc bầu cử Tổng Thống vòng nhì hồi tháng trước, “chưa có một phiếu cử tri nào bị vô hiệu hóa.” Người phát ngôn này nói rằng sở dĩ không có phiếu nào bị coi là bất hợp lệ là bởi vì “hiện chưa có thủ tục để vô hiệu hóa các phiều bầu.”

Ông Noor nói thêm rằng Ủy ban Bầu cử Độc lập của Afghanistan đang thảo luận với Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu về những tiêu chuẩn được đề nghị cho tiến trình vô hiệu hóa các phiếu bầu.

Trong một thỏa thuận do Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đứng ra điều giải, các ứng cử viên tranh chức Tổng Thống Afghanistan, là ông Abdullah Abdullah và ông Ashraf Ghani, đã đồng ý cho kiểm tra lại toàn bộ các phiếu bầu trong cuộc bầu cử vòng nhì dưới sự giám sát của Liên Hiệp Quốc, và cả hai đều cam kết sẽ tuân thủ kết quả chung cuộc.

Hàng triệu người Afghanistan đã tham gia vòng đầu cuộc bầu cử Tổng Thống hôm 5 tháng Tư, bất chấp những đe dọa của phe Taliban rằng sẽ xảy ra bạo động. Các giới chức bầu cử tuyên bố tỷ lệ cử tri đi bầu còn cao hơn nữa trong cuộc bầu cử vòng nhì hôm 14 tháng 6. Ông Abdullah dẫn trước trong vòng đầu, nhưng lại về sau trong giai đoạn sơ khởi của cuộc bầu cử vòng nhì, theo đó ông Ghani dẫn trước với khoảng 1 triệu phiếu phụ trội.

Ông Abdullah bác bỏ kết quả đó, và tố cáo Tổng Thống Hamid Karzai, giới hữu quan đặc trách vấn đề bầu cử và ban vận động của ông Ghani cấu kết với nhau chống lại ông để gian lận trong cuộc bầu cử đầu tiên có thể dẫn tới một sự chuyển quyền ôn hòa đầu tiên trong lịch sử của Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG