Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Bốn người thiệt mạng trong ngày 'Khởi nghĩa của giới trẻ Hồi giáo'


Hàng rào bê tông dựng lên quanh Bộ Ngoại giao Ai Cập trong thủ đô Cairo, 27/11/14
Hàng rào bê tông dựng lên quanh Bộ Ngoại giao Ai Cập trong thủ đô Cairo, 27/11/14

Những vụ đụng độ ở Cairo giữa người biểu tình với cảnh sát đã giết chết hai người hôm thứ Sáu, vài giờ sau khi những kẻ tấn công bắn chết hai viên sĩ quan cao cấp của quân đội Ai Cập.

Các giới chức an ninh cho biết đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát bùng ra ở đông Cairo sau những lời kêu gọi hành động của phe Hồi giáo muốn lật đổ chính phủ do quân đội hậu thuẫn.

Ít nhất 100 người bị bắt.

Mặt trận Salafi, một nhóm cực bảo thủ, đã kêu gọi biểu tình trên cả nước ngày hôm nay trong khuôn khổ của điều mà họ gọi là “một cuộc khởi nghĩa của giới trẻ Hồi giáo.” Phong trào Huynh đệ Hồi giáo cũng tán thành lời kêu gọi này.

Có rất ít chi tiết về vụ giết hai sĩ quan cấp cao của quân đội. Hai người này bị bắn chết trong hai vụ riêng rẽ, tại Cairo và ở một nơi ngay phía bắc thành phố.
Các cuộc biểu tình hôm thứ Sáu dường như là nỗ lực được phối hợp kỹ nhất từ nhiều tháng để quy tụ phe đối lập chống lại chính phủ của Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi.

Giới hữu trách tăng cường an ninh tại các vị trí chủ chốt và cảnh báo sẽ có sự đáp trả gay gắt đối với mọi hành vi bạo động.

Ông Sisi là người giữ chức tư lệnh quân đội khi ông Mohamed Morsi, một người thuộc phe Hồi giáo và là tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập, bị lật đổ hồi năm ngoái.

Từ khi ông Morsi bị lật đổ, chính phủ đã bắt giam hàng vạn thành viên Huynh đệ Hồi giáo và những người ủng hộ phong trào này. Hàng ngàn người đã bị thiệt mạng vì những vụ bạo động thường xảy ra trong các cuộc biểu tình, tuy những vụ biểu tình đã giảm đi đáng kể trong thời gian qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG