Đường dẫn truy cập

Ai Cập truy tố những người làm hỏng mặt nạ Tutankhamun


Mặt nạ của Vua Tutankhamun được trưng bày tại Viện Bảo tàng Ai Cập ở Cairo, ngày 24 tháng 1, 2015.
Mặt nạ của Vua Tutankhamun được trưng bày tại Viện Bảo tàng Ai Cập ở Cairo, ngày 24 tháng 1, 2015.

Tám người Ai Cập có thể sẽ phải ra tòa vì sửa chữa vụng về mặt nạ bằng vàng của Vua Tutankamun, một cổ vật thu hút đông khách du lịch cho Ai Cập.

Công tố viên của Ai Cập hôm thứ Bảy cáo buộc những nhân viên của Viện Bảo tàng Ai Cập ở Cairo "xử lý cẩu thả" cổ vật 3.300 tuổi, truyền thông Ai Cập đưa tin. Những nhà điều tra muốn biết làm thế nào mà bộ râu trên mặt nạ chôn cất của vị pharaoh trẻ tuổi lại bị rời ra và tại sao nhân viên phục chế gắn lại râu bằng keo nhựa epoxy lem nhem một cách khó coi khi mặt nạ được phục chế vào năm 2014. Các công tố viên cũng cho biết những nhân viên này đã làm trầy xước bộ râu trong khi cố gắng loại bỏ keo thừa.

Những nhân viên, bao gồm cả cựu giám đốc của viện bảo tàng, đối mặt với cáo buộc có hành vi cẩu thả và vi phạm những tiêu chuẩn chuyên nghiệp.

Mặt nạ được những nhà khảo cổ học người Anh tìm thấy trong ngôi mộ của Tutankhamun vào năm 1922 và là một trong những cổ vật thu hút nhiều du khách nhất tới viện bảo tàng.

Kể từ đó mặt nạ đã được các chuyên gia tại Đức phục chế lần nữa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG