Đường dẫn truy cập

AirAsia 8501 lên cao, khựng lại trước khi đâm xuống biển


Giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) Tatang Kurniadi (trái) trong cuộc họp báo ở Jakarta, ngày 29/1/2015.
Giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) Tatang Kurniadi (trái) trong cuộc họp báo ở Jakarta, ngày 29/1/2015.

Các quan chức phụ trách hàng không Indonesia nói rằng viên phi công phụ đã điều khiển chiếc máy bay của hãng AirAsia khi máy bay đâm xuống biển Java, sau khi bay nhanh lên cao rồi bị khựng lại.

Trong một cuộc họp báo diễn ra hôm nay, các nhà điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia nói rằng thiết bị ghi âm thanh buồng lái cho thấy rằng chiếc máy bay Airbus A-320 đã phát đi tín hiệu cảnh báo máy bay “bị khựng” trong khi gia tăng độ cao, và tín hiệu cảnh báo tiếp tục cho tới khi máy bay rơi xuống biển.

Thiết bị hộp đen cũng cho thấy là viên phi công phụ người Pháp, Remit Emmanuel Plesel, người có 6 nghìn giờ bay, điều khiển chiếc Airbus A320 khi nó rơi xuống biển.

Trong khi đó, phi công người Indonesia là Iryanto, người có 20 nghìn giờ bay, theo dõi chuyến bay này.

Tất cả 162 hành khách trên khoang đã thiệt mạng khi máy bay rơi xuống biển hôm 28/12. Các thợ lặn đã tìm thấy và vớt lên được 70 thi thể.

Chuyến bay đang đi từ Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia, tới Singapore thì gặp nạn.

Các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đã bị cản trở vì biển động và tầm nhìn kém. Người ta đã định vị được rồi sau đó vớt được các “hộp đen” của máy bay hai tuần trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG