Đường dẫn truy cập

Ấn Độ tập trung vào cơ sở hạ tầng, đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng


Nhân viên an ninh Ấn Độ đứng canh gác bên cạnh những bản sao của báo cáo "Điều tra kinh tế 2014-2015" tại Tòa nhà Quốc hội ở New Delhi, ngày 27/2/2015.
Nhân viên an ninh Ấn Độ đứng canh gác bên cạnh những bản sao của báo cáo "Điều tra kinh tế 2014-2015" tại Tòa nhà Quốc hội ở New Delhi, ngày 27/2/2015.

Chính phủ Ấn Độ cho biết họ sẽ tập trung nỗ lực vào việc phát triển cơ sở hạ tầng và gia tăng đầu tư trong khi đề nghị một loạt các biện pháp nhằm đưa nền kinh tế tiến vào con đường của tăng trưởng nhanh. Thông tín viên VOA Anjana Pasricha tường thuật từ New Delhi.

Bộ trưởng Tài chánh Ấn Độ Arun Jaitley nói rằng triển vọng của nền kinh tế đất nước đã ở trong tình trạng khá u ám khi chính phủ lên nắm quyền hồi năm ngoái, nhưng tình hình đã thay đổi rất nhiều trong 9 tháng qua.

Khi trình bày ngân sách hàng năm của Ấn Độ hôm thứ bảy, ông Jaitley cho biết hiện giờ tăng trưởng đã trở nên mạnh mẽ hơn, lạm phát đã hạ thấp và dự trữ ngoại hối đang ở mức cao.

"Tính chất đáng tin cậy của kinh tế Ấn Độ đã được thiết lập trở lại. Thế giới đang tiên đoán rằng đây là cơ hội để Ấn Độ cất cánh."

Ông Jaitley cho biết chi tiêu của chính phủ cho đường sá, hải cảng và nhà máy điện sẽ tăng 11,3 tỉ đô la.

"Sự tuột dốc chính trong thập niên qua là trong lãnh vực cơ sở hạ tầng. Cơ sở hạ tầng của chúng ta không đáp ứng những tham vọng tăng trưởng của mình. Gia tăng đầu tư công là một nhu cầu cấp bách."

Chính phủ cũng loan báo những biện pháp để khuyến khích đầu tư và giảm thiểu những hiệu ứng “cổ chai” trong lãnh vực kinh doanh. Trong những biện pháp này có việc giảm thuế doanh nghiệp từ 30% xuống còn 25% trong vòng 4 năm tới đây.

Bộ trưởng Jaitley cho biết chính phủ sẽ đạt chỉ tiêu thâm hụt tài khóa là 4,1%, nhưng sẽ hoãn lại một năm việc theo đuổi mục tiêu giảm tỉ lệ thâm hụt xuống mức 3%.

Là một nước vẫn còn hàng chục triệu người nghèo, chính phủ không cắt giảm những khoản trợ giá khổng lồ về nhiên liệu và lương thực. Nhưng họ hứa sẽ làm cho các chương trình này hoạt động có hiệu quả hơn và giảm thiểu tệ nạn tham ô.

Chính phủ cũng đề nghị những biện pháp nhằm thiết lập một hệ thống an sinh xã hội để giúp cho dân chúng ai nấy cũng đều có bảo hiểm được trợ giá và tiền hưu.

Chính phủ dự kiến kinh tế sẽ tăng trưởng với tỉ lệ từ 8 đến 8,5% trong năm tài khóa sắp tới.

Tuy nhiên, người đứng đầu ủy ban cố vấn kinh tế của chính phủ Ấn Độ, ông Arvind Subramanian, lưu ý mọi người nên thận trọng khi diễn giải những số liệu đó.

"Những bằng chứng còn lại cho thấy Ấn Độ vẫn còn là một nền kinh tế đang phục hồi, chứ chưa phải là một nền kinh tế đang trỗi dậy mà chúng ta có thể nghĩ là một con hổ."

Chính phủ Ấn Độ hy vọng phục hồi mức tăng trưởng cao bằng cách làm cho nước họ trở thành một điểm đến hâsp dẫn đối với các nhà đầu tư. Tuy môi trường kinh doanh đã được cải thiện, các nhà đầu tư nói rằng những biện pháp sâu rộng để cải tổ nền kinh tế vẫn chưa được thực hiện.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG