Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ tiến hành vòng bỏ phiếu lớn nhất của cuộc tổng tuyển cử


Phụ nữ Ấn Ðộ xếp hàng chờ bỏ phiếu tại làng Shabazpur Dor trong bang Uttar Pradesh, ngày 17/4/2014.
Phụ nữ Ấn Ðộ xếp hàng chờ bỏ phiếu tại làng Shabazpur Dor trong bang Uttar Pradesh, ngày 17/4/2014.
Hàng triệu người Ấn Ðộ đi bỏ phiếu hôm nay vào lúc nước này tổ chức vòng lớn nhất trong cuộc tổng tuyển cử nhiều giai đoạn. Trong một bài diễn văn bất thường được truyền hình, lãnh đạo Ðảng Quốc Ðại đương quyền Sonia Gandhi đã kêu gọi đất nước chớ nên ủng hộ cho đảng Bharatiya Janata BJP đối lập theo chủ nghĩa dân tộc, nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng lời hô hào của bà có phần chắc sẽ không gây nhiều tác động. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

121 ghế tại quốc hội mà cử tri xếp hàng để bầu chọn các nhà lập pháp trải dài từ Kashmir miền cực bắc cho đến trung tâm kỹ thuật thông tin Bangalore miền nam.

Tại 12 tiểu bang có liên quan, ngày thứ năm của cuộc bỏ phiếu là một vòng ăn thua nhiều cho cả đảng đối lập BJP lẫn đảng Quốc Ðại đương quyền.

Cuộc thăm dò công luận mới nhất cho thấy BJP và các đồng minh đạt được điểm giữa chừng tại Quốc hội.

Nhưng điều cấp thiết để nắm được con số thắng sẽ là thành tích của BJP ở các tiểu bang quan trọng như Karnataka, và các tiền đồn như Rajasthan, Madhya Pradesh và Chattisgarh, nơi cuộc bỏ phiếu được tổ chức hôm nay.

Ông Satish Misra, một chuyên gia phân tích chính trị thuộc Quỹ Khảo cứu Người Quan sát New Delhi, nói:

“Ðảng BJP sẽ phải giữ lại được số ghế và cải thiện thành tích trong năm 2009, để có thể đạt tới con số 272 ghế đòi hỏi.”
Lãnh đạo Ðảng Quốc Ðại đương quyền Sonia Gandhi kêu gọi cử tri đừng ủng hộ đảng Bharatiya Janata BJP đối lập
Lãnh đạo Ðảng Quốc Ðại đương quyền Sonia Gandhi kêu gọi cử tri đừng ủng hộ đảng Bharatiya Janata BJP đối lập

Trong khi BJP hứa hẹn phát triển và quản trị tốt, đảng Quốc Ðại tự cho mình là một đảng ủng hộ giới nghèo, bao gồm mọi thành phần và sẽ bảo vệ bản chất thế tục của đất nước.

Trong cuộc tấn công gay gắt nhất từ trước đến nay nhắm vào BJP, người đứng đầu đảng Quốc Ðại, bà Sonia Gandhi kêu gọi quốc gia trong một bài phát biểu hiếm có, dài 3 phút phải trả tiền để phát sóng vào đêm thứ hai, bác bỏ những lực lượng chia rẽ và độc tài và những người với tầm nhìn bị bao phủ bởi sự thù hận và sai trái.

Bà không nêu đích danh BJP hoặc ứng cử viên thủ tướng của đảng là ông Narendra Modi. Ông Modi từng bị cáo buộc là đã không tiến hành đủ biện pháp để ngăn chặn bạo lực phe phái trong bang Gujarat của ông vào năm 2002. Giới chỉ trích đã tỏ ý lo ngại về một thành kiến chống Hồi giáo và cáo buộc ông là độc tài.

Bà Gandhi nói đảng của bà đang tranh dấu để bảo vệ quốc gia chống những kẻ muốn chia rẽ đất nước.

Tuy nhiên, phân tích gia Satish Misra nghi ngờ liệu lời hô hào của bà Gandhi có gây được ảnh hưởng với cử tri hay không.
Ông Narendra Modi, ứng cử viên thủ tướng của đảng đối lập BJP.
Ông Narendra Modi, ứng cử viên thủ tướng của đảng đối lập BJP.

“Vấn đề là trong một bầu không khí chính trị mà Quốc Hội đang phải chịu đựng tình trạng chống đối người đương nhiệm và hình ảnh tiêu cực, hệ quả của 10 năm vừa qua đầy các vụ tai tiếng và lừa đảo, lẽ tự nhiên dân chúng sẽ đi tìm một sự thay thế, và ông Modi là chọn lựa duy nhất còn lại cho dân chúng. Không có nhiều chọn lựa.”

Hình ảnh Ðảng Quốc Ðại lại bị một cú đánh nữa trong những ngày gần đây vì một cựu cố vấn truyền thông của thủ tướng Manmohan Singh và một quan chức kỳ cựu trong chính phủ của ông phổ biến các cuốn sách mô tả ông là một nhà lãnh đạo yếu ớt và cho thấy bà Sonia Gandhi là người nắm thực quyền. Các tiết lộ này không gây kinh ngạc, nhưng đem lại thêm lợi thế cho đảng BJP, đảng hứa hẹn một ban lãnh đạo vững mạnh dưới quyền ông Modi.

Cuộc bỏ phiếu còn được tổ chức để bầu ra hơn một nửa trong số 543 ghế và sẽ hoàn tất vào ngày 12 tháng 5. Số cử tri đi bầu tới nay khá cao, và các nhà thăm dò cho rằng đó là một dấu hiệu của sự mong muốn thay đổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG