Đường dẫn truy cập

Anh hứa viện trợ cho Ukraine ‘tới cùng’


Ngoại trưởng Anh David Cameron trả lời các phóng viên bên ngoài Tu viện St. Michael, tại Kyiv, ngày 2/5/2024.
Ngoại trưởng Anh David Cameron trả lời các phóng viên bên ngoài Tu viện St. Michael, tại Kyiv, ngày 2/5/2024.

Ngoại trưởng Anh David Cameron ngày 2/5 cam kết viện trợ quân sự cho Ukraine mỗi năm 3 tỷ bảng Anh (3,74 tỷ đô la), đồng thời tuyên bố rằng London không phản đối việc sử dụng vũ khí bên trong nước Nga.

Ông nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn nhân chuyến thăm Kyiv: “Chúng tôi sẽ viện trợ 3 tỷ bảng Anh mỗi năm, hễ còn cần thì chúng tôi còn duy trì. Chúng tôi thực sự đã dùng hết tất cả những gì có thể để cung cấp thiết bị”. Ông cho biết gói viện trợ này là lớn nhất từ Vương quốc Anh cho đến nay.

Ông nhấn mạnh: “Một số (thiết bị) đó thực sự đã đến Ukraine hôm nay, trong khi tôi đang ở đây”.

Ông Cameron cho biết Ukraine có quyền sử dụng vũ khí do London cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga và việc có làm như vậy hay không là tùy thuộc vào Kyiv.

“Ukraine có quyền đó. Giống như Nga đang tấn công bên trong Ukraine, bạn hoàn toàn có thể hiểu tại sao Ukraine cảm thấy cần phải đảm bảo rằng họ có thể tự vệ,” ông Cameron nói với Reuters.

Ông Cameron, người đã lãnh đạo Vương quốc Anh từ năm 2010 và 2016 với tư cách thủ tướng và chỉ mới trở lại chính trường vài tháng trước, đã gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và Tổng thống Volodymyr Zelenskyy trong chuyến thăm thứ nhì lần này tới Kyiv với tư cách là ngoại trưởng.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Anh hoan nghênh việc Quốc hội Hoa Kỳ công bố gói viện trợ trị giá 60 tỷ đô la vốn bị trì hoãn lâu nay.

“Nó cực kỳ quan trọng, không chỉ về mặt vũ khí mang lại, mà còn là sự nâng cao tinh thần cho người dân ở Ukraine.”

Tuy nhiên, ông Cameron không trả lời trực tiếp khi được hỏi ông nghĩ việc ứng cử viên dẫn đầu Đảng Cộng hòa Donald Trump tái đắc cử vào Nhà Trắng có thể ảnh hưởng như thế nào đến sự ủng hộ của Mỹ dành cho Ukraine.

Ông Trump và các đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn trong Quốc hội Mỹ phản đối việc viện trợ thêm cho Ukraine, ngoại trừ là một khoản vay.

Ông Cameron nói: “Chúng tôi không có quyền quyết định người Mỹ chọn ai làm tổng thống của họ - chúng tôi sẽ làm việc với bất kỳ người đó là ai.”

Ngoại trưởng Anh kêu gọi chiến lược dành cho các đồng minh của Ukraine phải là đảm bảo Ukraine luôn ở thế dẫn đầu vào lúc diễn ra cuộc bầu cử ở Mỹ tháng 11 năm nay.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG