Đường dẫn truy cập

ASEAN sẽ hối thúc ‘tự chế’ trong tranh chấp Biển Đông


Malaysia tránh làm Trung Quốc nổi giận tại Hội nghị ASEAN
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN sẽ thúc giục "sự tự chế'' ở Biển Đông nhưng tránh chỉ trích trực tiếp những hành động của Trung Quốc đã thổi bùng những căng thẳng trong vùng biển tranh chấp.

Một nguồn tin ngoại giao hôm thứ Sáu cho hãng tin AFP biết bản dự thảo tuyên bố sẽ nhấn mạnh sự cần thiết phải "thể hiện sự tự chế trong việc tiến hành các hoạt động, không viện đến sự đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, và đối với những bên liên quan, giải quyết những tranh chấp và khác biệt của họ thông qua các biện pháp hòa bình, ''

Bản dự thảo cũng kêu gọi những cuộc thảo luận với Bắc Kinh về một bộ quy tắc ứng xứ mang tính ràng buộc quản lý những hành vi ở Biển Đông "được tăng cường, để bảo đảm tăng tốc việc thiết lập một Bộ quy tắc ứng xử có hiệu quả, '' nguồn tin này nói.

Philippines đã bày tỏ hy vọng hội nghị tại Malaysia sẽ đưa tới việc ASEAN thể hiện mối lo ngại của mình mạnh mẽ hơn. Dự thảo tuyên bố có thể thay đổi dựa trên các cuộc thảo luận giữa các nhà lãnh đạo.

Dự thảo cũng kêu gọi các bên tuân thủ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, điều có thể làm Bắc Kinh nổi giận.

Các nhà lãnh đạo của ASEAN đã tề tựu về Malaysia hôm thứ Hai tham dự một hội nghị thường niên mà dự kiến sẽ bao gồm những cuộc thảo luận về những nỗ lực đang diễn tiến của Trung Quốc tạo ra những hòn đảo trên những bãi san hô mong manh đang tranh chấp chủ quyền.

Nguồn: AP, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG