Đường dẫn truy cập

Australia bí mật xét đơn xin tị nạn trên biển


Nhóm người tị nạn Việt Nam được đưa trở về Việt Nam trên tàu hải quân Úc HMAS Choules.
Nhóm người tị nạn Việt Nam được đưa trở về Việt Nam trên tàu hải quân Úc HMAS Choules.

Các giới chức Australia cho biết quân đội Úc đã câu lưu 46 người Việt Nam xin tị nạn ở ngoài biển trong gần một tháng, rồi bác đơn xin tị nạn của họ sau các cuộc phỏng vấn ngắn ngủi.

Trung Tướng Andrew Bottrell, người giám sát các hoạt động an ninh biên giới của Australia, nói với các nhà lập pháp rằng một chiếc tàu của Úc đã chặn bắt nhóm người xin tị nạn hôm 20 tháng Ba vừa rồi.

Sau các cuộc thẩm vấn kéo dài chỉ có 40 phút, những người đàn ông, đàn bà và trẻ em trong nhóm được xác định là không hội đủ điều kiện để được bảo vệ như người tị nạn dựa trên các công ước của Liên Hiệp Quốc, theo lời Trung Tướng Bottrell.

Ông Bottrell nói những người xin tị nạn đã bị trả về Việt Nam trên một chiếc tàu hải quân Úc, sau khi các giới chức Việt Nam bảo đảm rằng họ sẽ không bị trừng phạt khi đến nơi.

Tướng Bottrell nói Australia đã trả về ít nhất 18 tàu chở người tị nạn, kể từ tháng 9 năm 2013, là khi Thủ Tướng Tony Abbott lên nắm quyền.

Chính phủ bảo thủ của ông Abbott bị các nhóm bênh vực nhân quyền chỉ trích vì về việc xua đuổi các chiếc tàu tị nạn. Ông nói chính sách đó là cách hữu hiệu nhất để làm nản lòng những kẻ buôn người.

Trong mấy năm gần đây, hàng trăm người tị nạn đã chết trên đường tới Australia trên các con tàu ọp ẹp, quá tải.

Theo chính sách hiện hành, tất cả những người đến Australia bằng tàu sẽ bị gửi qua các trại tị nạn ở ngoài nước, như Papua New Guinea, hay đảo Nauru, để bị câu lưu và hoàn tất các thủ tục.

Tàu hải quân Australia đưa người tị nạn Việt Nam về nước
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:11 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG