Đường dẫn truy cập

Australia ủng hộ Mỹ tuần tra tự do hàng hải gần Đá Chữ Thập


Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence (DDG 110) tuần tra trên biển, ngày 2/5/2016.
Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence (DDG 110) tuần tra trên biển, ngày 2/5/2016.

Australia hôm 12/5 đã hậu thuẫn Mỹ về cuộc hành quân tự do hàng hải của Mỹ gần một đảo đá có tranh chấp ở Biển Đông. Trung Quốc đã lên án cuộc tuần tra này là một hành động bất hợp pháp đe dọa hòa bình.

Hôm 10/5, khu trục hạm mang phi đạn điều hướng USS William P. Lawrence đã đi vào bên trong vùng 12 hải lý quanh đá Chữ Thập do Trung Quốc chiếm đóng.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói cuộc hành quân được thực hiện để thách thức các tuyên bố chủ quyền biển thái quá có mục đích hạn chế các quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.

Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan là 3 bên tranh chấp và đưa ra những tuyên bố chủ quyền về nhiều vùng rộng lớn, chống lấn lên nhau ở Biển Đông.

Australia luôn nhất quán ủng hộ các hoạt động vì tự do hàng hải do Mỹ dẫn dắt ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đã cải tạo, bồi đắp một số bãi cạn và đảo bất chấp việc một số nước khác trong vùng cũng đòi chủ quyền.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nói với các phóng viên ông đã nhắc lại sự ủng hộ này trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 12/5.

Ông Turnbull nói: “Chúng tôi đã nói về các vấn đề an ninh ở khu vực và khẳng định cam kết mạnh mẽ của chúng tối đối với tự do hàng hải trên toàn khu vực và tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình và tuân theo luật pháp quốc tế”.

Cũng về vấn đề này, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nói: “Tất cả các nước theo luật quốc tế đều có quyền hưởng tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông cũng như các nơi khác, đó là quan điểm của Australia. Theo tôi hiểu, Mỹ đơn giản là đã thực hiện quyền này, và Mỹ làm như vậy vào những dịp khác nhau, và đó là một hoạt động thường lệ”.

Ngoại trưởng Australia kêu gọi các nước “kiềm chế, tránh các hành vi hung hăng hoặc cưỡng ép đối với các tàu thực hiện quyền của họ”.

Theo Reuters, Abc.net

Australia ủng hộ Mỹ tuần tra tự do hàng hải gần Đá Chữ Thập
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:35 0:00
XS
SM
MD
LG