Đường dẫn truy cập

Australia chuẩn bị giao vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Iraq


Thủ tướng Tony Abbott nói với quốc hội Australia rằng thế giới phải đứng lên chống lại các phần tử chủ chiến Sunni gieo rắc khủng bố ở Syria và miền bắc Iraq.
Thủ tướng Tony Abbott nói với quốc hội Australia rằng thế giới phải đứng lên chống lại các phần tử chủ chiến Sunni gieo rắc khủng bố ở Syria và miền bắc Iraq.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon dành sự hậu thuẫn ngầm cho kế hoạch của Australaia không vận vũ khí cho lực lượng người Kurd tìm cách chống lại Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Iraq. Canberra dự định giao vũ khí và đạn dược trong vài ngày nữa. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer gửi về bài tường thuật cho đài VOA.

Thủ tướng Tony Abbott tuyên bố Australia không muốn can dự vào một cuộc chiến tranh khác ở Trung Đông, nhưng sẽ làm những gì có thể được để ngăn chặn tình trạng diệt chủng có thể xảy ra. Để tìm cách chặn đứng việc tiến quân của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, máy bay quân sự Úc sẽ chở vũ khí và đạn dược cho lực lượng của người Kurd đang ở thế yếu. Sứ mạng này đang được hoạch định với sự hợp tác của chính phủ Iraq.

Anh, Canada, Pháp và Italia cũng sẽ tham gia sứ mạng do Hoa Kỳ lãnh đạo. Ông Abbott đã tuyên bố các phản lực cơ chiến đấu F/A-18 của Úc sẵn sàng yểm trợ cho các cuộc không kích của Hoa Kỳ nhắm vào các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo nếu được các chính phủ Hoa Kỳ và Iraq yêu cầu.

Ông Abbot nói với quốc hội Australia rằng thế giới phải đứng lên chống lại các phần tử chủ chiến Sunni gieo rắc khủng bố ở Syria và miền bắc Iraq.

“Thưa bà Chủ tịch, tôi không muốn gọi phong trào Nhà nước Hồi giáo gớm ghiếc này là Nhà nước Hồi giáo bởi vì nó không phải là một nhà nước, mà là một tà giáo gây chết chóc. Vì thế thưa bà Chủ tịch, theo đúng lương tâm, Australia không thể để cho dân chúng Iraq một mình đối mặt với sự khủng khiến này, sự tàn ác rõ ràng này.”

Lập trường của ông Tony Abbot về Iraq được sự ủng hộ của đảng Lao động đối lập chính.

Nhưng lãnh tụ đảng Xanh, bà Christine Milne đã yêu cầu mở một cuộc tranh luận trước toàn thể quốc hội.

Bà Milner cho rằng Thủ tướng Abbott phải nói với người dân Úc là dựa vào cơ sở nào mà Australia chạy theo Hoa Kỳ vào một vụ rắc rối khác ở Iraq.

Phát biểu tại New Zealand hôm nay, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc nói Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phải thảo luận các phương sách để cộng đồng quốc tế giúp giải quyết vụ khủng hoảng ở Iraq.

Ông nói điều quan trọng là “ngăn chặn sự bành trướng của tình hình bất ổn an ninh và chính trị.”

Ông Ban cũng cảm ơn các quốc gia, kể cả Australia, đang có hành động quyết liệt để giải quyết mối de doạ do các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đề ra tại bắc bộ Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG