Đường dẫn truy cập

Australia điều tra các vật thể có thể là mảnh vỡ của máy bay Malaysia


Ông John Young, người đứng đầu cơ quan an toàn hàng hải Australia (AMSA) trả lời họp báo tại Canberra, ngày 20/3/2014.
Ông John Young, người đứng đầu cơ quan an toàn hàng hải Australia (AMSA) trả lời họp báo tại Canberra, ngày 20/3/2014.
Giới chức Australia cho biết các hình ảnh vệ tinh đã định vị được các vật thể chưa rõ là gì, có thể là các mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines trên vùng Ấn Độ Dương, cách Perth khoảng 2.500 km về phía tây nam. Australia hiện triển khai các máy bay và tàu tới tìm kiếm và xác định các vật thể đó. Thông tín viên đài VOA Ron Corben tường thuật từ Bangkok.

Dường như đã có một sự đột phá trong suốt 12 ngày tìm kiếm vô vọng chuyến bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines khi hôm nay hình ảnh vệ tinh đã ghi lại được các vật thể trôi nổi ở phía nam Ấn Độ Dương mà người ta nghi là có thể là mảnh vỡ của chiếc máy bay yểu mệnh.

Thủ tướng Australia Tony Abbott thông báo trước quốc hội nước này rằng các thông tin ‘mới và đáng tin cậy’ đã xuất hiện trong quá trình tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích hôm 9/3 trong khi đang trong hành trình tới Bắc Kinh với 239 hành khách trên khoang.

“Cơ quan đảm trách an toàn hàng hải của Australia đã nhận được thông tin dựa trên các hình ảnh vệ tinh về các vật thể có thể liên quan tới cuộc tìm kiếm. Sau khi các chuyên gia phân tích hình ảnh vệ tinh này, hai vật thể có thể liên quan tới cuộc tìm kiếm đã được xác định”.

Ông Abbott nói với Quốc hội nước này rằng một chiếc máy bay Orion của Không lực Hoàng gia Ausrtalia đã được triển khai tới hiện trường để định vị các vật thể.

Trong một cuộc họp báo không lâu sau đó, ông John Young, người đứng đầu cơ quan an toàn hàng hải Australia, nói rằng vật thể lớn nhất có chiều rộng khoảng 24 mét.

Ảnh vệ tinh của Australia cho thấy vật thể lớn nhất có chiều rộng khoảng 24 mét ở phía nam Ấn Độ Dương.
Ảnh vệ tinh của Australia cho thấy vật thể lớn nhất có chiều rộng khoảng 24 mét ở phía nam Ấn Độ Dương.
“Các vật thể trông không rõ lắm. Tôi không tự nhận là chuyên gia đánh giá hình ảnh. Nhưng các chuyên gia nhận định rằng đó là các hình ảnh đáng tin cậy. Tôi được thông báo rằng đó là các vật thể với kích thước tương đối lớn và hiện trôi nổi trong nước biển”.

Ông Young cũng nói rằng hình ảnh vệ tinh không rõ nên không thấy các dấu hiệu hay đặc điểm để xác định đó là các mảnh vỡ từ chiếc máy bay dân dụng hiện vẫn mất tích. Các vật thể được phát hiện tại một khu vực đại dương mà giới hữu trách ước tính rằng sâu tới hàng nghìn mét.

4 máy bay từ Australia, New Zealand và Hoa Kỳ đã được triển khai đi tìm kiếm, và những máy bay này có các radar hàng hải phục vụ cho việc xác định vị trí của các vật thể mà vệ tinh đã chụp được.

Dù thời tiết trong khu vực phát hiện mảnh vỡ ôn hòa, các giới chức nói rằng tầm nhìn tại đó không phải là lý tưởng nên có thể ảnh hưởng tới việc tìm kiếm.

Giới hữu trách cũng đưa một máy bay vận tải Hercules C130 tới để thả các phao ghi dữ liệu để xác định dòng chảy cũng như định vị hướng trôi của các mảnh vỡ.

Ông Young khuyến cáo mọi người không nên quá kỳ vọng cho tới khi xác định rõ các vật thể.

“Chúng tôi trước đây từng sử dụng hình ảnh vệ tinh để tìm kiếm và cứu hộ, và dù các vật thể trông có vẻ khả quan, chúng thường không liên quan tới cuộc tìm kiếm. Thế nên chúng tôi sẽ chỉ giữ quan điểm như vậy cho tới khi có thể quan sát các vật thể gần hơn”.

Các giới chức không cho biết là khi nào sẽ thông báo việc xác nhận nhưng cho biết một trong 4 chiếc máy bay đã có mặt tại hiện trường và các máy bay khác sẽ tới đó trong những giờ tới. hơn 25 nước đã tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG