Đường dẫn truy cập

Australia, Indonesia đồng ý cải thiện quan hệ


Ngoại trưởng Australia Julie Bishop.
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop.

Australia cho biết họ đồng ý cải thiện các mối quan hệ với Indonesia đã bị thiệt hại hồi năm ngoái sau những cáo giác về việc Australia nghe lén.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop hôm nay nói rằng các chương trình hợp tác quốc phòng, tình báo và an ninh biên giới sẽ được thực hiện lại dựa theo những điều khoản của thỏa thuận vừa đạt được.

Indonesia đã quyết định xuống cấp quan hệ với Australia hồi tháng 11 sau khi có tin nói rằng Canberra đã nghe lén điện thoại của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, vợ ông, và các giới chức khác.

Các mối quan hệ đã được dần dà cải thiện, nhưng Indonesia muốn có sự bảo đảm chính thức là Australia không lén lút theo dõi các nhà lãnh đạo của họ.

Ngoại trưởng Bishop nói rằng bà và Thủ tướng Tony Abbott chuẩn bị tới Indonesia để ký kết một bộ qui tắc hành xử mà chi tiết chưa được tiết lộ.

Trước vụ tai tiếng nghe lén, quan hệ Indonesia-Australia cũng đã bị căng thẳng vì chính sách của Thủ tướng Abbott là đưa về Indonesia các chiếc tàu chở thuyền nhân muốn đến Australia xin tị nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG