Đường dẫn truy cập

3 người bị bắt ở Philippines vì âm mưu tấn công các mục tiêu TQ


Cảnh sát và chó nghiệp vụ tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở thành phố Pasay, Manila, ngày 1/9/2014.
Cảnh sát và chó nghiệp vụ tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở thành phố Pasay, Manila, ngày 1/9/2014.

Cảnh sát Philippines vừa bắt giữ 3 người đàn ông âm mưu thực hiện các vụ đánh bom để phản đối điều họ coi là lập trường ‘mềm mỏng’ của Manila trước Trung Quốc.

Bộ trưởng Tư pháp Leila de Lima cho biết những người đàn ông bị bắt giữ hôm qua cùng với một chiếc xe van chứa đầy thuốc nổ tại sân bay quốc tế ở Manila, một trong 4 mục tiêu của họ.

Bà De Lima nói rằng những người đàn ông khai rằng họ thuộc một nhóm gồm các cựu cảnh sát và quân nhân cũng như những người hiện vẫn làm trong các ngành này và những người khác muốn “bảo vệ” Philippines trước Trung Quốc, quốc gia hiện tranh chấp lãnh hải với Manila.

“Họ muốn chính quyền này theo một lập trường cứng rắn hơn trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc. Vì thế, rõ ràng đây là một nhóm có nhận thức sai lệch, và họ tự xưng là “những người bảo vệ người dân Philippines”, và coi Trung Quốc, một “tài phiệt độc ác, tham gia vào hoạt động kinh doanh độc quyền và khai mỏ trái phép’, là kẻ thù của họ”.

Tên của nhóm này, USAFFE, là chữ viết tắt của Lực lượng Quân đội Mỹ ở vùng Viễn Ðông, từng đặt trụ sở ở Manila và chiến đấu trong Thế chiến II.

Bà De Lima nói rằng giới hữu trách đang điều tra về quy mô cũng như khả năng của nhóm bị cáo buộc. Bà cũng nói thêm rằng ‘kế hoạch thực tế’ của nhóm này cũng đang bị điều tra, dù bà không cho biết chi tiết.

Philippines và Trung Quốc đang lậm vào một cuộc tranh chấp kéo dài và đang ngày càng xấu đi về chủ quyền tại vùng biển Nam Trung Hoa, được cho phong phú về năng lượng. Tàu bè của hai nước đôi khi đối đầu hoặc đụng độ nhỏ lẻ, nhưng chưa xảy ra cuộc đụng độ lớn.

Để xử lý vụ tranh chấp, Manila đã nộp đơn kiện Bắc Kinh lên Tòa trọng tài quốc tế ở La Haye.

Trung Quốc đã bác bỏ hành động này và nói rằng vụ tranh chấp phải được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG