Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh: Quan hệ với Manila có thể phát triển tốt đẹp bất chấp vấn đề Biển Đông


Người Philippines biểu tình chống Trung Quốc trước đại sứ quán Trung Quốc ở Manila hồi tháng 3/2014.
Người Philippines biểu tình chống Trung Quốc trước đại sứ quán Trung Quốc ở Manila hồi tháng 3/2014.

Đại sứ Trung Quốc ở Manila cho biết thương mại giữa Trung Quốc và Philippines đã gia tăng trong năm vừa qua bất chấp những vụ mâu thuẫn kéo dài về vấn đề chủ quyền lãnh thổ. Việc này mang lại hy vọng là quan hệ song phương có thể tiếp tục phát triển trong lúc vẫn có căng thẳng.

Ngày hôm nay, Đại sứ Triệu Giám Hoa cũng tìm cách hạ thấp tầm quan trọng của những tin tức cho rằng vì vụ tranh chấp Biển Đông mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể không đến dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC tổ chức tại Philippines vào tháng 11. Ông Triệu nói rằng Bắc Kinh chưa quyết định về việc này vì thư mời của chính phủ Philippines chỉ được gởi hồi gần đây.

Ông Triệu cũng lặp lại lời kêu gọi là hai nước giải quyết vụ tranh chấp thông qua thương thuyết song phương chứ không dựa vào trọng tài quốc tế.

Một đơn kiện của Philippines chống lại những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông đang được một tòa án quốc tế xem xét.

Cường độ của những vụ tranh chấp khu vực về vấn đề Biển Đông đã tăng mạnh trong năm vừa qua, khi Bắc Kinh bắt đầu xây đảo nhân tạo tại 7 bãi cạn có tranh chấp.

XS
SM
MD
LG