Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên dọa trả đũa về nghị quyết nhân quyền của LHQ


Lãnh tụ Kim Jong Un hướng dẫn cuộc tập trận của các đơn vị quân đội Bắc Triều Tiên.
Lãnh tụ Kim Jong Un hướng dẫn cuộc tập trận của các đơn vị quân đội Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên công bố một thông cáo với lời lẽ cứng rắn cảnh báo những hậu quả thảm khốc đối với Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã ủng hộ một nghị quyết gần đây của Liên Hiệp Quốc, lên án hồ sơ nhân quyền của Bình Nhưỡng. Lời đe dọa trả đũa của Bắc Triều Tiên có thể báo hiệu là họ đang có ý định tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân trong nay mai, theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Brian Padden từ Seoul.

Thông báo chính thức, hiếm thấy của Ủy Ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên nghe giống như một diễn văn đả kích nhiều hơn. Tuyên bố này đề cập tới các đồng minh của Mỹ, như Nam Triều Tiên, là những quốc gia vô giá trị, đồng thời gọi những người đào tị Bắc Triều Tiên là “rác rưởi của nhân loại”. Và thông báo này nói rằng Hoa Kỳ và các “lực lượng theo đuôi” nước này, ám chỉ Nam Triều Tiên và Nhật Bản, sẽ “không thể thoát khỏi những đòn trừng phạt nặng nề và tàn nhẫn”.

Những lời đe dọa của Bình Nhưỡng được đưa ra để đáp lại cuộc biểu quyết của một ủy ban Liên Hiệp Quốc kêu gọi Hội đồng Bảo an đưa Bắc Triều Tiên ra Tòa Hình sự Quốc tế vì các vi phạm nhân quyền của nước này. Chính quyền của ông Kim Jong Un bị cáo buộc đã điều hành một mạng lưới các nhà tù chính trị, giam giữ hơn 100 nghìn người và gây ra các tội ác bao gồm “giết người, tra tấn, hãm hiếp và cưỡng bức phá thai”.

Ông Kim Yong-hyun, giáo sư nghiên cứu về Bắc Triều Tiên tại Đại học Dongguk nói rằng ông không ngạc nhiên khi Bình Nhưỡng phản ứng với lời lẽ nặng nề, chứ không phải bằng hành động quân sự - ít nhất là cho tới giờ này.

Ông Yong-hyun nói rằng ông trông đợi Bình Nhưỡng sẽ bày tỏ sự kháng cự đối với cộng đồng quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, bằng cách sử dụng các lời lẽ thay vì hành động quân sự.

Tuyên bố của Bắc Triều Tiên bác bỏ và phản bác nghị quyết về nhân quyền của LHQ. Tuyên bố này coi Liên Hiệp Quốc là “đỉnh cao trò hề đáng hổ thẹn” đồng thời nói rằng nghị quyết vừa kể là một sự tấn công vào chủ quyền của nước này, và là một lời “tuyên chiến”.

Tuyên bố cũng đề cập tới khả năng xung đột hạt nhân đã khiến một số người tin rằng Bắc Triều Tiên đang hoạch địch một cuộc thử nghiệm nguyên tử. Bình Nhưỡng đã vi phạm một số nghị quyết của Hội đồng Bảo an khi tiến hành một số các cuộc thử nghiệm hạt nhân và các vụ phóng phi đạn tầm ngắn cũng như phóng một vệ tinh nhỏ vào không gian.

Phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Lim Byung Chul thận trọng cảnh báo Bình Nhưỡng chớ nên tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân mới.

Người phát ngôn này nói rằng nếu Bắc Triều Tiên dùng hạt nhân để đe dọa, làm cho tình hình chính sự quốc tế nghiêm trọng hơn thì sự cô lập của họ cũng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Ông nói thêm rằng nếu Bắc Triều Tiên khiêu khích, nước này sẽ phải đối mặt với các phản ứng cứng rắn từ cộng đồng quốc tế.

Giáo sư Kim Yong-hyun nói rằng Bình Nhưỡng biết rằng tiến hành thử nghiệm hạt nhân sẽ làm thui chột bất kỳ triển vọng tái khởi động các cuộc thảo luận quốc tế nhằm chấm dứt các biện pháp trừng phạt kinh tế và gia tăng cứu trợ để đối lại việc nước này chấm dứt chương trình hạt nhân.

Ông Yong-hyung nói rằng nếu Bắc Triều Tiên tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân, điều đó có nghĩa rằng là Bình Nhưỡng sử dụng lá bài của mình, nên nước này phải rất thận trọng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Chưa rõ liệu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có đưa Bắc Triều Tiên ra trước Toà án Hình sự Quốc tế hay không, bởi lẽ các đồng minh của Bình Nhưỡng là Nga và Trung Quốc có thể phủ quyết hành động này.

Nhưng với tuyên bố mới nhất của Bắc Triều Tiên, triển vọng tái tục các cuộc đàm phán hạt nhân sáu bên dường như khá xa vời, sáu năm sau vòng đàm phán cuối cùng năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG