Đường dẫn truy cập

Bình Nhưỡng: Tập trận Mỹ-Hàn mang tính khiêu khích


Binh sĩ Thủy quân lục chiến Hàn Quốc và Mỹ trong một cuộc tập trận tấn công đổ bộ ở Pohang, phía nam Seoul.
Binh sĩ Thủy quân lục chiến Hàn Quốc và Mỹ trong một cuộc tập trận tấn công đổ bộ ở Pohang, phía nam Seoul.

Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Tiều Tiên nói rằng các cuộc diễn tập quân sự, khởi sự tuần này, giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ là một hành động “khiêu khích chưa có tiền lệ” và có thể làm bùng ra một cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu từ Geneva hôm nay tại một hội nghị về giải từ vũ khí do Liên Hiệp Quốc tài trợ, ông Ri Su Yong cũng lặp lại lời đe dọa thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nhắm vào Washington.

Bắc Triều Tiên hôm qua đã bắn hai phi đạn Scud xuống biển trong một hành động mà nhiều người cho rằng để phản đối các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc, sẽ kéo dài từ ngày 2/3 cho tới hết tháng Tư.

Bắc Triều Tiên lâu nay đã yêu cầu Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên chấm dứt các cuộc diễn tập quân sự thường niên mà Bình Nhưỡng ho rằng là một “cuộc tập dượt xâm lăng về hướng bắc”.

Trong khi đó, Seoul và Washington nhấn mạnh rằng các cuộc diễn tập chỉ mang tính phòng thủ.

Bắc Triều Tiên từng tiến hành ba cuộc thử nghiệm hạt nhân, và trong quá khứ thường đe dọa tấn công hạt nhân và gây căng thẳng với Mỹ trong thời gian diễn ra các cuộc tập trận.

Bình Nhưỡng nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích phòng thủ và là điều cần thiết để ngăn chặn hơn 28.000 binh sĩ Mỹ đồn trú khắp biên giới giữa Bắc Hàn với Hàn Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG