Đường dẫn truy cập

Báo động an toàn thực phẩm Trung Quốc


Shanghai Husi Food, một chi nhánh của Tập đoàn OSI có trụ sở ở Illinois, phân phối thịt bò cho các nhà hàng thức ăn nhanh của Mỹ
Shanghai Husi Food, một chi nhánh của Tập đoàn OSI có trụ sở ở Illinois, phân phối thịt bò cho các nhà hàng thức ăn nhanh của Mỹ

Các hệ thống thức ăn nhanh của Tây phương đang chật vật đối phó với sự sụt giảm mạnh về doanh số sau khi một vụ báo động về an toàn thực phẩm hồi tuần trước tác động một công ty Mỹ lớn cung cấp thực phẩm ở Trung Quốc.

Báo cáo điều tra về một chương trình truyền hình ở Thượng Hải cho thấy công nhân nhặt thức ăn từ dưới sàn một nhà máy; việc xử lý thịt bằng tay không và thay đổi ngày tháng trên bao bì để làm cho thịt cũ trông có vẻ an toàn và tươi tốt.

Nhà máy này có tên là Shanghai Husi Food, một chi nhánh của Tập đoàn OSI có trụ sở ở Illinois, và phân phối thịt bò cho các nhà hàng thức ăn nhanh của Mỹ , trong đó có McDonalds, Pizza Hut, KFC và Burger King. Tất cả các hệ thống này sau đó đã cắt đứt liên lạc với các nhà máy OSI ở Trung Quốc.

Ông Ben Cavendar là một chuyên gia của nhóm Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc.

“Tôi nghĩ sự kiện này cho thấy một vấn đề quan trọng mà Trung Quốc đã đối phó từ nhiều năm nay, đó là nền kinh tế tăng trưởng rất nhanh. Giới tiêu thụ có nhu cầu ngày càng nhiều và có thêm nhiều chọn lựa về mặt nhà hàng và những gì có thể mua ở các cửa hàng bách hóa, và rất khó cho chính phủ và giới bán lẻ theo kịp sự tăng trưởng về nhu cầu trong khi bảo đảm rằng số cung vào đều ở chất lượng thích đáng.”

Thu nhập của OSI đã tăng nhanh tại Trung Quốc, vào lúc các hệ thống nhà hàng ăn nhanh đang biến Trung Quốc thành một phần chủ yếu trong kế hoạch kinh doanh và bành trướng toàn cầu. Trong khi tầng lớp trung lưu mới ở Trung Quốc có thể sẵn sàng ăn món thịt gà miếng, bánh mì kẹp thịt bằm và khoai tây rán, thì các nhà máy chế biến của Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng để cung cấp thực phẩm một cách an toàn. Ông Cavendar nói:

“Mãi cho đến vài năm trước, rất nhiều nhà cung cấp không được chuyên nghiệp mấy, vì thế họ vẫn phải chịu đựng nhiều khó khăn.”

OSI đang ở trong kế hoạch bành trướng với kinh phí 400 triệu đôla, bao gồm 3 cơ sở sản xuất và chế biến thịt gà. Vụ báo động an toàn thực phẩm có thể khiến các kế hoạch này phải ngưng lại; cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 5 nhân viên của công ty Shanghai Husi Food, và nhà máy đó đã đóng cửa vào ngày 20 tháng 7. Ông Cavendar cho biết:

“Khi họ thấy một nhà cung cấp thuộc quyền sở hữu của nước ngoài, họ sẽ hết sức nghiêm khắc và gay gắt, và điều đó sẽ gửi một tín hiệu rõ ràng cho tất cả những người khác.”

McDonalds đã ngưng phục vụ món bánh mì kẹp thịt bằm trong tuần này ở Trung Quốc, và Yum Brands cho biết hôm thứ tư rằng vụ báo động này đã gây ra thiệt hại “đáng kể và tiêu cực” cho doanh số của các nhà hàng KFC và Pizza Hut trong 10 ngày vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG