Đường dẫn truy cập

Bạo động chủng tộc: Vấn đề có liên hệ cá nhân đối với TT Obama


Tổng thống Obama trả lời họp báo tại Washington, ngày 18/8/2014.
Tổng thống Obama trả lời họp báo tại Washington, ngày 18/8/2014.

Vụ bạo động vì vấn đề chủng tộc ở thị trấn Ferguson, ngoại ô thành phố St. Louis, đề ra cho Tổng thống Barack Obama một vấn đề mà chính ông có một liên hệ cá nhân sâu sắc. Với nhiều người Mỹ, việc ông Obama trở thành tổng thống da đen đầu tiên là một dấu mốc thay đổi về quan hệ chủng tộc ở Hoa Kỳ, và Tổng thống Obama đã đặt nỗ lực chấm dứt bạo lực lên ưu tiên hàng đầu về chính sách. Hôm qua, Tổng thống Obama lại đưa ra kêu gọi bình tĩnh và thông cảm. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Thời khắc để hàn gắn mà Tổng thống Barack Obama đặt hy vọng vào chưa đến được ở Ferguson.

Cắt ngắn một kỳ nghỉ, Tổng thống Obama đã trở lại Tòa Bạch Ốc hồi hôm qua và họp với Bộ trưởng Tư Pháp Eric Holder, người đứng đầu các nỗ lực của chính quyền nhằm điều tra độc lập về vụ một cảnh sát da trắng bắn chết một thiếu niên da đen không có vũ khí.

Tại một cuộc họp báo, Tổng thống Obama kêu gọi sự thông cảm.

“Với cộng đồng ở Ferguson đang hết sức đau đớn và đi tìm lời giải đáp, tôi xin kêu gọi một lần nữa mưu tìm sự thông cảm thay vì chỉ la hét lẫn nhau. Hãy tìm cách hàn gắn thay vì gây đau đớn cho nhau. Là người Mỹ, chúng ta phải nhân lúc này mà mưu tìm lòng từ ái chung đã được phơi bày trong thời khắc này.”

Trong cố gắng đi tìm công lý, gia đình của nạn nhân 18 tuổi đã yêu cầu thực hiện một cuộc giảo nghiệm sơ khởi.

Và Bộ trưởng Tư Pháp Eric Holder cũng đã ra lệnh tiến hành một cuộc giảo nghiệm khác do cơ quan y tế của liên bang thực hiện, trong nỗ lực của chính quyền để tìm ra sự thật và vãn hồi bình tĩnh.

Người biểu tình đốt phá tại Ferguson, Missouri, ngày 18/8/2014.
Người biểu tình đốt phá tại Ferguson, Missouri, ngày 18/8/2014.

Đối với Tổng thống Obama, đây còn là một vấn đề cá nhân. Sau vụ Trayvon Martin năm 2012, một thiếu niên da đen khác không có vũ khí bị bắn chết trong một vụ việc mang nặng tính chủng tộc, Tổng thống Obama đã bàn về quan điểm của ông đối với quan hệ chủng tộc tại Hoa Kỳ.

"Hiếm có người Mỹ gốc Phi chưa trải nghiệm việc bị theo dõi khi đi mua sắm ở một cửa hàng bách hóa. Trong đó có cả bản thân tôi. Hiếm có người Mỹ gốc Phi chưa trải nghiệm việc băng qua đường thì nghe tiếng khóa cửa xe hơi. Chuyện đó đã xảy ra với tôi, ít nhất là trước khi tôi thành thượng nghị sĩ."

Với tỉ lệ tử vong trẻ sơ sinh và tỉ lệ tù tội cao, và mức thu nhập cùng trình độ học vấn thấp hơn so với các sắc dân không phải da đen, Giáo sư Greg Carr, trưởng Khoa Nghiên cứu Mỹ gốc Phi Châu của trường Ðại học Howard, cho rằng chưa có bất cứ thay đổi thực sự nào về cơ bản nào trong quan hệ chủng tộc ở Hoa Kỳ.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia được điều động đến Ferguson, Missouri, ngày 18/8/2014.
Lực lượng Vệ binh Quốc gia được điều động đến Ferguson, Missouri, ngày 18/8/2014.

“Bất kể màu da của người ngồi tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc – chắc chắn là với Tổng thống Obama đang tại chức và Bộ trưởng Tư Pháp Eric Holder, có lẽ có sự trông đợi là sẽ có biện pháp mau chóng hơn được thực hiện để giải quyết một số vấn đề như thế này hoặc ít nhất là để đối phó với một số vụ một cách thực tiễn hơn. Tuy nhiên sự trông đợi đó rất mong manh, bởi vì chúng ta hiểu rằng ông Barack Obama không phải là tổng thống của người Mỹ da đen như ông vẫn hay nhắc nhở – mà là tổng thống của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ.”

Tổng thống Obama loan báo sẽ phái Bộ trưởng Tư Pháp Holder đến Ferguson để gặp các nhà điều tra đang tiến hành một cuộc điều tra độc lập của liên bang. Tổng thống Obama nói ông hy vọng sự thật rồi sẽ mang yên bình trở lại Ferguson và để cho đất nước vượt qua thời khắc căng thẳng chủng tộc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG