Đường dẫn truy cập

Bạo động bùng ra ở Baltimore


Nhiều cảnh sát bị thương trong vụ xô xát với người biểu tình sau đám tang của Freddie Gray, 27/4/15
Nhiều cảnh sát bị thương trong vụ xô xát với người biểu tình sau đám tang của Freddie Gray, 27/4/15

Những vụ đụng độ trên đường phố nổ ra hôm thứ Hai tại thành phố Baltimore ở miền đông của Mỹ sau đám tang của một người đàn ông da đen tử vong do thương tích trong khi đang bị cảnh sát câu lưu hồi đầu tháng này.

Giới chức Sở Cảnh sát thành phố cho biết một số cảnh sát bị thương trong những cuộc đụng độ với hàng trăm thanh niên ném đá, gạch và chai thủy tinh. Cảnh sát khi đó đang sử dụng hơi cay để đẩy lùi người biểu tình.

Trước đó trong ngày, hàng ngàn người đã tụ tập tại một nhà thờ để đưa tang Freddy Gray 25 tuổi. Cái chết của anh ta đã trở thành sự kiện mới nhất khơi lên những câu hỏi và những cuộc biểu tình về sự tương tác giữa những nhóm dân thiểu số và cảnh sát ở Mỹ.

Trong số những người dự đám tang có Mục sư Jesse Jackson và Dân biểu bang Maryland Elijah Cummings, đại diện khu vực bầu cử bao gồm cả thành phố Baltimore. Các quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết Thư ký Nội các Broderick Johnson, người đứng đầu một chương trình về những người đàn ông sắc dân thiểu số, đại diện chính quyền Tổng thống Barack Obama đến dự.

Luật sư của gia đình Gray William Murphy kêu gọi những cảnh sát có dính líu trong vụ việc ra mặt và kể lại câu chuyện nhìn từ phía họ.

Gray bị tổn thương tủy sống nghiêm trọng sau bị bắt vào ngày 12 tháng 4. Các quan chức cho biết Gray đã không được cảnh sát kiềm chế đúng cách trong khi đang được đưa đi trong xe cảnh sát.

Những người biểu tình để đòi công lý trong các cuộc biểu tình hàng ngày mà chủ yếu mang tính ôn hòa, nhưng một số vụ phá hoại và bạo lực đã được báo cáo trong một cuộc tuần hành vào ngày thứ Bảy.

Trong khi đó, Sở Cảnh sát Baltimore báo cáo có "mối đe dọa đáng tin cậy" rằng một số băng đảng bạo lực đường phố đang có kế hoạch nhắm mục tiêu tấn công vào cảnh sát. Cảnh sát chưa nêu rõ liệu mối đe dọa này có liên hệ với các cuộc biểu tình đang diễn ra hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG