Đường dẫn truy cập

Bão Joaquin tăng cường độ thành bão cấp 4


Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ ở thành phố Miami cho biết cơn bão Joaquin sẽ hoành hành ở trung tâm quần đảo Bahamas với gió và mưa suốt đêm ngày thứ Năm.
Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ ở thành phố Miami cho biết cơn bão Joaquin sẽ hoành hành ở trung tâm quần đảo Bahamas với gió và mưa suốt đêm ngày thứ Năm.

Bão Joaquin đã gia tăng cường độ khi nó quét qua quần đảo Bahamas hôm thứ Năm và trở thành bão cấp 4 "cực kỳ nguy hiểm," Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết.

Joaquin, với sức gió trung bình là 205 km/giờ, đã gây nên mưa lớn, lũ nhỏ và nước triều dâng cao đáng kể khi nó ập vào những hòn đảo thưa dân ở trung tâm và phía đông.

Đây là cơn bão thứ ba trong mùa bão Đại Tây Dương của năm 2015.

Nhà chức trách ở các bang dọc Bờ Đông của Mỹ đã bắt đầu chuẩn bị đón bão, có thể sẽ đổ bộ vào đầu tuần sau, gần ba năm sau khi Siêu bão Sandy tàn phá bang New York và New Jersey, làm thiệt mạng hơn 120 người và gây thiệt hại tài sản khoảng 70 tỉ đôla.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ ở thành phố Miami cho biết cơn bão Joaquin sẽ hoành hành ở trung tâm quần đảo Bahamas với gió và mưa suốt đêm ngày thứ Năm, nói thêm rằng San Salvador, Đảo Cat và Rum Cay dự kiến sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất trước khi cơn bão chuyển lên hướng bắc tiến về phía Mỹ.

Cơ quan dự báo cho biết nước triều bão sẽ dâng lên từ 1,5 tới 3 mét ở trung tâm Bahamas, có thể lên đến 51 centimét nước mưa ở một số khu vực.

Grand Bahama, New Providence

Trước đó, một cảnh báo bão đã được ban hành cho hai hòn đảo Grand Bahama và New Providence, nơi tập trung đa số dân cư hơn 375.000 người của đảo quốc này.

Khó dự đoán được đường đi của bão Joaquin sau khi quét qua Bahamas. Nhưng ít nhất một mô hình máy tính dự đoán nó đi thẳng vào Vịnh Chesapeake của bang Virginia và Maryland vào Chủ nhật và Thứ hai trong khi xuống thành bão cấp 2. Đó sẽ là tin xấu cho những thành phố lớn nằm trong đất liền như Washington, Baltimore và Philadelphia.

Một dự báo khác cho thấy nó đi ra ngoài biển, cách xa bờ.

Trong một sự kiện riêng biệt, một hệ thống áp thấp bao phủ vùng ven Bờ Đông được dự báo sẽ trút vài centimét nước mưa trong ngày thứ Năm và thứ Sáu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG