Đường dẫn truy cập

Bão Koppu ập vào Philippines


Cư dân bị thương đứng nhìn căn nhà bị hư hại vì bão Koppu ở ngoại ô thành phố Quezon, phía bắc Manila, Philippines, ngày 19/10/2015.
Cư dân bị thương đứng nhìn căn nhà bị hư hại vì bão Koppu ở ngoại ô thành phố Quezon, phía bắc Manila, Philippines, ngày 19/10/2015.

Các giới chức quản lý khẩn cấp Philippines tiếp tục kêu gọi cư dân rời nhà ở các vùng thấp vào lúc cơn bão Koppu đang tiến vào miền tây bắc nước này. Cho đến nay đã có 3 người thiệt mạng, hàng chục ngàn cư dân buộc phải sơ tán và nhiều thị trấn bị ngập toàn bộ. Thông tín viên VOA Simone Orendain tại Manila ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Người đứng đầu văn phòng thời tiết của Philippines cho hay các tỉnh ở miền tây và tây bắc đảo lớn nhất nước là Luzon sẽ phải hứng chịu lượng nước mưa ngang với nửa tháng trong vòng 24 giờ đồng hồ sắp tới.

Gần 2 ngày sau khi cơn bão Koppu đổ tới với những cơn gió 150 kilomet/giờ và mưa lớn, người đứng đầu cơ quan Dân phòng Alexander Pama tiếp tục hối thúc cư dân đi tìm nơi trú ẩn trên vùng đất an toàn.

“Chúng tôi khuyến khích tất cả mọi người … phải sơ tán để phòng xa, nhất là ở các vùng có rủi ro cao. Chúng tôi đã xác định được và chúng tôi sẽ tiếp tục xác định những nơi nguy hiểm nhất và sẽ không ngừng hối thúc mọi người dời đi.”

Đám mây bão Koppu rộng tới 500 kilomet, bao phủ phần lớn đảo Luzon. Bão đã gây ngập lụt cao tới nóc nhà ở một vài thị trấn dọc theo con sông Pampanga trong tỉnh Nueva Ecija ở miền trung Luzon.

Ở các khu vực khác, ruộng đồng đã hoàn toàn chìm ngập. Dân chúng ở các tỉnh đồi núi bám lấy những sợi dây cứu mạng của nhân viên cứu hộ để đi lại trong làn nước cao đến ngực màu nâu chảy xiết.

Bộ trưởng Nội vụ Senen Sarmiento nói mặc dầu đã có những lời cảnh báo một số người dân vẫn không chịu ra đi.

“Họ còn nghĩ đến hoa mầu của họ. Họ nghĩ đến đàn gia súc của mình. Họ cũng nghĩ về việc làm thế nào để kiếm kế sinh nhai, do đó không phải là công việc dễ dàng.”

Những trận gió mạnh đã làm đứt các đường dây điện, cắt đứt thông tin liên lạc và thổi tung nóc nhà.

Gần 40 con đường và cầu không qua lại được vì đất chuồi, lụt lội hay cây ngã đổ. Điện bị tắt ở khoảng 20 khu thị tứ.

Hôm nay, 16 chuyến bay đã bị hủy bỏ và hơn 5.000 khách đi phà bị kẹt ở các bến tàu.

Người đứng đầu Dịch vụ Cứu trợ Công giáo Philippinese nói các toán làm công tác thẩm định lên đường đến miền trung Luzon và họ sẽ tìm cách vào bên trong tỉnh Aurora về phía đông nơi bị tác động nặng của bão Koppu, và đã bị cắt đứt hết thông tin liên lạc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG