Đường dẫn truy cập

Bắt được tù nhân còn lại trong vụ vượt ngục ở New York


Cảnh sát vẫy chào người đi đường hoan hô họ sau khi David Sweat bị bắt giữ, ngày 28 tháng 6, 2015, ở thị trấn Constable, New York.
Cảnh sát vẫy chào người đi đường hoan hô họ sau khi David Sweat bị bắt giữ, ngày 28 tháng 6, 2015, ở thị trấn Constable, New York.

David Sweat, một trong hai tù nhân trốn thoát khỏi nhà tù an ninh tối đa ở bang New York, đã bị nhân viên thực thi pháp luật của Mỹ bắn và câu lưu hôm Chủ nhật.

Sweat bị bắt hôm Chủ nhật ở thị trấn Constable thuộc bang New York, gần biên giới Canada, hai ngày sau khi một đặc vụ liên bang bắn chết Richard Matt, tù nhân cùng vượt ngục với Sweat.

Cuộc truy lùng ráo riết quy mô lớn nhắm vào Sweat kết thúc hơn ba tuần sau khi khởi sự, và kẻ sát nhân vượt ngục đang bị giam giữ. "Cơn ác mộng cuối cùng đã chấm dứt," Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nói với báo giới tại một cuộc họp báo tối Chủ nhật.

Ông Cuomo cho biết một sĩ quan cảnh sát của bang nhận ra Sweat khi anh ta đang đi trên một con đường cách biên giới Canada khoảng 2km. Khi sĩ quan này chặn anh ta lại, Sweat bỏ chạy. Sĩ quan này nổ súng, bắn hai phát trúng thân người anh ta. Sweat không có vũ khí trên người vào lúc đó.

Kẻ đào thoát bị bắt giữ và đưa tới một bệnh viện trong tình trạng ổn định, ông Cuomo cho biết.

Hàng trăm cảnh sát trang bị vũ khí hạng nặng đã lùng sục trong rừng rậm ở một vùng hẻo lánh của bang New York để tìm hai tù nhân vượt ngục.

David Sweat (trái) và Richard Matt
David Sweat (trái) và Richard Matt

Cuộc truy lùng có diễn biến lớn nhất vào ngày thứ Sáu khi một người đàn ông kéo theo xe camper du lịch nghe thấy một tiếng động lớn mà ông tưởng là xe bị bể lốp. Một lúc sau ông dừng xe lại và phát hiện một lỗ đạn trong xe kéo. Một nhóm cảnh sát ngửi mùi thuốc súng bên trong xe và nhìn thấy bằng chứng có ai đó đã bỏ chạy qua cửa sau.

Không lâu sau đó Matt, 49 tuổi, bị cảnh sát tìm ra và bắn khi ông ta không làm theo mệnh lệnh. Ông ta đang thọ án tù 25 năm vì tội bắt cóc và chặt thi thể người chủ cũ của ông ta vào năm 1997.

Hai tù nhân trốn thoát nhờ những đồ nghề được giấu trong thịt hamburger đông lạnh mà họ nhận được. Sau khi thoát khỏi buồng giam, họ vượt qua một mê cung những đường thông bên trong được xây dựng để phục vụ công tác bảo trì nhà tù, và cuối cùng trồi lên khỏi ống cống bên ngoài nhà tù an ninh tối đa.

Hai nhân viên nhà tù đã bị bắt giữ vì giúp Matt và Sweat trốn thoát. Gene Palmer và Joyce Mitchell bị cáo buộc tiếp tay tuồn đồ nghề cho hai tù nhân này, bao gồm những lưỡi cưa và mũi khoan máy khoan điện.

Sweat, 35 tuổi, đang thọ án tù chung thân không có khả năng phóng thích trước thời hạn vì tội giết một sĩ quan cảnh sát vào năm 2002.

Bang New York đã treo giải thưởng 100.000 đôla cho việc bắt giữ họ, hay phân nửa số tiền đó cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ hai tù nhân này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG