Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải bị bắt, bị nghi ‘nhận hối lộ’ dính đến Xuyên Việt Oil


Thứ trưởng Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải

Công an bắt tạm giam ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, hôm 21/12 vì ông này bị tình nghi “nhận hối lộ”, cổng thông tin điện tử của chính phủ Việt Nam cho hay trong cùng ngày.

Trang Thông tin Chính phủ và các báo Việt Nam nói rằng việc nhà chức trách bắt giữ và khám xét chỗ ở, nơi làm việc của Thứ trưởng Hải, 60 tuổi, là một phần trong quá trình điều tra về Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Công ty này và các bên liên quan bị nhà chức trách cáo buộc về một loạt các sai phạm, gồm vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Tất cả những vi phạm này đều có thể bị trừng trị căn cứ vào Bộ luật Hình sự của Việt Nam.

Xuyên Việt Oil, một trong số gần 40 doanh nghiệp xăng dầu lớn ở Việt Nam được quyền xuất nhập khẩu xăng dầu, đã bị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép xuất nhập khẩu hồi giữa tháng 8, sau khi bộ thực hiện một cuộc thanh tra một số thương nhân đầu mối xăng dầu.

Tính đến hết tháng 6/2023, Xuyên Việt Oil nợ hơn 1.500 tỷ đồng tiền thuế, báo chí trong nước trích dẫn thông tin của nhà nước cho hay.

Trước khi công an bắt Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, cũng liên quan đến vụ án gắn với Xuyên Việt Oil, một loạt các nhân vật khác đã bị bắt tạm giam, gồm Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil và Nguyễn Thị Như Phương, Phó Giám đốc của công ty Xuyên Việt Oil, bị cáo buộc đã “gây thất thoát, lãng phí” tài sản nhà nước; Lê Đức Thọ, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre, bị tình nghi đã “lợi dụng chức vụ, quyền hạn” để “trục lợi”; và Lê Duy Minh, Giám đốc Sở Tài chính thành phố Hồ Chí Minh, bị cáo buộc đã “nhận hối lộ”.

Ông Đỗ Thắng Hải, người có bằng thạc sĩ kinh tế, giữc chức Thứ trưởng Bộ Công Thương gần tròn 10 năm và phụ trách 3 đơn vị trong bộ là Vụ Thị trường trong nước, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ và Cục Công nghiệp. Ông cũng trực tiếp chỉ đạo lĩnh vực xăng dầu, xúc tiến thương mại, thị trường ở các nước châu Âu, châu Mỹ.

Bên cạnh việc bị quy là có vai trò trong vụ án Xuyên Việt Oil, ông Thắng còn bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Đảng Cộng sản xác định trong kỳ họp mới đây của ủy ban, từ 18-20/12, rằng ông cùng với một số lãnh đạo khác của Bộ Công Thương đã vi phạm một số nguyên tắc, quy chế, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, nên bộ và nhiều tổ chức, cá nhân đã vi phạm nghiêm trọng quy định của đảng, pháp luật của Nhà nước.

Một người từng là cấp trên của ông Hải ở Bộ Công Thương là ông Trần Tuấn Anh, ủy viên Bộ Chính trị, trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên bí thư Ban cán sự đảng của bộ và nguyên Bộ trưởng Công Thương, cũng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định phải chịu trách nhiệm về những sai phạm nêu trên.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG