Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: khoảng cách giữa 2 ứng cử viên thu hẹp dần


Ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton (phải) và ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.
Ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton (phải) và ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump không tiếc lời đả kích nhau giữa lúc khoảng cách biệt giữa 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ đang thu hẹp dần, buộc cả hai phải phấn đấu để lấy lại đà giữa lúc cuộc vận động bầu cử đang bước vào giai đoạn cuối. Ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton đang tìm cách hướng sự chú ý của công luận nhắm vào ông Trump trở lại sau khi bỏ ra nhiều ngày để chỉ trích Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ (FBI) về quyết định mở lại cuộc điều tra về việc bà sử dụng email thời còn làm Ngoại trưởng Mỹ.

Bà Hillary Clinton hôm thứ Ba 1/11 đi vận động ở bang Florida cùng với Alicia Machado, cựu Hoa hậu Hoàn vũ, người đã tố cáo ông Trump là đã có lời lẽ xúc phạm về ngoại hình của cô thời ông còn là chủ nhân cuộc thi hoa hậu hoàn vũ.

Bà Hillary Clinton đả kích ông Trump về những vấn đề liên quan tới bản chất và cá tính của ông, đặc biệt là cách ông đối xử với phụ nữ:

“Ông Trump không coi phụ nữ chúng ta như những con người với đầy đủ tính chất con người, với những ước mơ, những mục tiêu nhắm tới, và những khả năng riêng. Ông ta đã chứng minh rõ rệt điều đó trong suốt chiến dịch vận động. Tôi xin nói điều này, ông ta hoàn toàn sai lầm. Ông ta sai lầm về cả phụ nữ lẫn nam giới ở đất nước này. Ông Trump đã cho thấy bản chất thực của ông ta. Vào ngày thứ Ba tới đây, hãy chứng minh cho ông ta thấy chúng ta là ai.”

Trong khi đó tại một cuộc tập hợp chính trị ở bang Pensylvania, ông Trump thề sẽ huỷ bỏ luật chăm sóc sức khoẻ với giá phải chăng, được coi như một thành tựu chủ yếu trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama. Chương trình thường được gọi là Obamacare đang bị săm soi giữ lúc một thành phần người tiêu thụ phải chi thêm tiền để duy trì chương trình bảo hiểm y tế của mình và gia đình.

Ông Trump nói:

“Tôi sẽ yêu cầu Quốc hội triệu tập một phiên đặc biệt để chúng ta có thể huỷ bỏ và thay thế chương trình đó. Đây sẽ là một vinh dự lớn cho tôi, cho các bạn, và cho tất cả mọi người ở đất nước này bởi vì Obamacare phải được thay thế. Chúng ta sẽ thực hiện việc đó, và sẽ hành động nhanh chóng, thật nhanh chóng. Chương trình đó là một thảm hoạ!”

Ủng hộ viên của ông Trump 'máu lửa' hơn của bà Clinton (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:22 0:00

Ông Trump đã lên kế hoạch để dự 3 cuộc tập hợp chính trị trong ngày hôm nay, thứ Tư2/11 tại Florida, một trong những bang được coi là bang sống còn đối với ông để có thể đạt được 270 phiếu cử tri đoàn cần thiết để giành chiếc ghế trong Toà Bạch Ốc.

Bà Hillary Clinton hôm nay sẽ đến Arizona, một tiểu bang theo truyền thống ngả về Đảng Cộng hoà, nhưng giờ có một dân số gốc Châu Mỹ La tinh đông đảo hơn, vốn bất bình về lập trường cứng rắn chống di dân của ông Trump, và cam kết của ông sẽ xây một bức tường dọc theo biên giới giữa Mexico và Hoa Kỳ.

Các cuộc thăm dò mới nhất mà đối tượng là những cử tri hội đủ điều kiện đi bầu, cho thấy cuộc chạy đua giữa bà Clinton và ông Trump quá sít sao để có thể xác quyết ai thắng ai thua, trong khi các đối tượng còn cân nhắc nên trao lá phiếu của mình cho ai, với hai sự lựa chọn khác, là ứng cử viên có lập trường tự do Gary Johnson và ứng cử viên của Đảng Xanh Jill Stein.

VOA Express

XS
SM
MD
LG