Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: Những kẻ phá rối người Trung Quốc giả làm ủng hộ viên của Trump


Một tài khoản MAGAflage được xác nhận là một phần của mạng lưới Spamouflage của Trung Quốc. (Ảnh của Institute of Strategic Dialogue)
Một tài khoản MAGAflage được xác nhận là một phần của mạng lưới Spamouflage của Trung Quốc. (Ảnh của Institute of Strategic Dialogue)

Các nhà nghiên cứu Anh cho biết những kẻ phá rối theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc đóng giả là những người Mỹ ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump trên trang X để tìm cách khai thác sự chia rẽ trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ.

Một phúc trình được Viện Đối thoại Chiến lược, một tổ chức nghiên cứu ở London, công bố ngày 1 tháng 4, cho biết họ đã phát hiện bốn tài khoản tweet bằng tiếng Quan thoại từng ‘nằm im’ rồi sau đó trỗi dậy trong vai những người Mỹ ủng hộ ông Trump và tweet bằng tiếng Anh.

Viện liên kết họ với mạng lưới được gọi là Spamouflage của Trung Quốc, được mô tả là một chiến dịch “kéo dài và rộng khắp nhưng phần lớn không hiệu quả” nhằm thúc đẩy các câu chuyện ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nhưng bà Elise Thomas, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện và là tác giả của phúc trình, cho biết giả vờ là người ủng hộ Trump là một chiến thuật mới và hiệu quả hơn.

Bà nói với đài VOA: “Họ đang đóng giả một cách thuyết phục là người Mỹ, đặc biệt là những người ủng hộ ông Trump”. “Họ đang nhận được sự tương tác từ những người dùng thực sự ở Mỹ. Điều đó khác biệt đáng kể so với những gì chúng tôi đã thấy với Spamouflage trước đây.”

Bà chỉ ra rằng một tweet Spamouflage truyền thống có thể có nhiều lượt thích và lượt đăng lại nhưng khi kiểm tra kỹ hơn, tất cả đều đến từ các tài khoản Spamouflage khác. Giờ đây, họ đang tương tác với những người dùng chân chính ở Mỹ.

“Những gì họ đang làm khá khác biệt so với các tài khoản Spamouflage khác là họ đang xây dựng đối tượng đích thực bằng cách sử dụng thứ gọi là những chuyến tàu yêu nước, về cơ bản là nơi mọi người đồng ý đi theo nhau để mỗi người xây dựng các tài khoản ủng hộ của riêng mình,” bà Thomas giải thích.

Bằng cách sử dụng các video và hình ảnh có tính lan truyền thực tế, những tài khoản này tìm cách khuếch đại các vấn đề gây chia rẽ như quyền của những người LGBTQ, di trú, chủng tộc, kiểm soát súng và tỷ lệ tội phạm.

Một số tài khoản chế giễu độ tuổi của ông Biden; những người khác còn bịa đặt rằng ông Biden là một kẻ ấu dâm. Tất cả dường như đang quảng bá khẩu hiệu của ông Trump “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại (MAGA)”. Cho nên phúc trình gọi chiến thuật mới này là “MAGAflage”.

Một trong những tài khoản trên X tên là Ben MAGA 2024, được mở vào năm 2010, nhưng các bài viết trước đó đã bị xóa. Kể từ ngày 18 tháng 4 năm 2023, tài khoản này bắt đầu tweet bằng tiếng Anh với chủ đề chính: Biden là một kẻ ấu dâm và không thể tin cậy được.

Tài khoản cố gắng xây dựng tính cách của một người Mỹ sống ở Los Angeles. Tài khoản đã đăng một bức ảnh vào tháng 1 với chú thích “Chào buổi sáng! Những người yêu nước, tôi 43 tuổi, nhiệt tình và trung thành ủng hộ Tổng thống Trump!”

Trên thực tế, bức ảnh thuộc về một blog du lịch của một người đàn ông Đan Mạch và không có dấu hiệu nào cho thấy anh ta là người ủng hộ ông Trump.

Tài khoản này cũng đã tweet lại một đoạn video từ hãng truyền thông nhà nước Nga Russia Today vào ngày 18/2, cho rằng ông Biden và Cơ quan Tình báo Trung ương đã cử một lãnh đạo theo chủ nghĩa phát xít mới sang chiến đấu ở Ukraine.

Bài đăng đó đã được đăng lại bởi Alex Jones, một người Mỹ theo thuyết âm mưu cực hữu và người dẫn chương trình phát thanh với 2,2 triệu người theo dõi trên X. Bài đăng đó đã được xem gần 360.000 lần tính đến ngày 4 tháng 3.

Bà Thomas cho biết bằng cách gói gọn một chủ đề trong khuôn khổ chính trị đảng phái của Hoa Kỳ, họ đã nhận được “một mức độ tương tác hợp lý” từ những người dùng thực sự ở Mỹ.

Điều này bắt chước sách lược của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, khi các quan chức Mỹ nói rằng Moscow đã sử dụng chiến tranh thông tin để gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton, tăng cơ hội cho ông Trump và gieo rắc sự ngờ vực vào nền dân chủ Mỹ, điều mà Điện Kremlin phủ nhận.

Phúc trình cho biết một số tài khoản Spamouflage cũng có thể đóng giả là những người ủng hộ Biden cánh tả, mặc dù họ không tìm thấy bất kỳ tài khoản nào.

Twitter kể từ đó đã đình chỉ tất cả các tài khoản được đề cập trong phúc trình của Viện.

Mặc dù chỉ một số tài khoản được xác định nhưng phúc trình cho biết gần như chắc chắn còn nhiều tài khoản khác, điều mà bà Thomas lo ngại có thể có tác động vô hình đến cuộc bầu cử Hoa Kỳ.

“Những tài khoản [MAGAflage] này rất khó tìm. Phải mất khá nhiều thời gian và tôi chỉ có thể tìm thấy một số lượng tương đối nhỏ trong số đó”, bà nói. “Nhưng bởi vì những gì chúng ta biết từ lịch sử của Spamouflage là mọi thứ nó làm đều diễn ra ở quy mô lớn. Sẽ thực sự không phù hợp nếu họ chỉ làm điều này, nếu nó hiệu quả, ở quy mô nhỏ. Vì vậy, đó là mối lo ngại của tôi, rằng nó có thể xảy ra ở quy mô lớn hơn đáng kể.”

VOA đã liên lạc với các chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden để yêu cầu bình luận nhưng không nhận được phản hồi.

Mạng Spamouflage được phát hiện vào năm 2019 bởi công ty phân tích truyền thông xã hội Graphika và thoạt đầu được sử dụng để nhắm mục tiêu vào những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

Các nhà nghiên cứu cho biết mạng này gắn liền với “các cá nhân có liên quan đến cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc” và đã hoạt động trên hàng nghìn tài khoản trong một năm và trên hơn 50 nền tảng và diễn đàn, bao gồm Facebook, Instagram, TikTok, YouTube và X.

Vào ngày 11 tháng 3, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia đã đưa ra đánh giá thường niên về các mối đe dọa lớn đối với lợi ích của Mỹ trên toàn thế giới và cảnh báo rằng chính phủ Trung Quốc có thể “cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ vào năm 2024 ở một mức độ nào đó vì mong muốn loại bỏ những chỉ trích Trung Quốc và làm gia tăng sự chia rẽ trong xã hội Hoa Kỳ.”

Ông Lưu Bằng Vũ, phát ngôn viên của Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington, cho biết trong một tuyên bố gửi tới VOA rằng Trung Quốc “cam kết tuân thủ nguyên tắc không can thiệp” và rằng những tuyên bố về việc Bắc Kinh ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là “hoàn toàn bịa đặt”.

Meta vào tháng 8 đã đóng cửa gần 9.000 tài khoản Facebook và Instagram, các nhóm và các trang có liên kết với mạng Spamouflage.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG