Đường dẫn truy cập

Bầu cử quốc hội ở Tunisia


Cử tri Tunisia đưa ngón tay dính mực lăn tay sau khi bỏ phiếu, 26/10/14
Cử tri Tunisia đưa ngón tay dính mực lăn tay sau khi bỏ phiếu, 26/10/14

Cử tri Tunisia đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội hôm Chủ nhật, cuộc đầu phiếu được xem có tính then chốt cho việc thiết lập nền dân chủ trong đất nước vốn là chiếc nôi của các cuộc nổi dậy Mùa Xuân Ả Rập.

Ứng cử viên của chừng 90 đảng chính trị ra tranh 217 ghế quốc hội. Các đại biểu quốc hội sau đó sẽ bầu một tân thủ tướng.

Đảng Hồi giáo ôn hòa Ennahda, đã từng chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử năm 2011, hiện là một trong 2 đảng được dự kiến sẽ thể hiện được thế mạnh trong cuộc bầu cử.

Ông Rachid Ghannouchi, đứng đầu đảng Ennahda, nhận định cuộc bầu cử hôm Chủ nhật “có tính cách lịch sử” và là một ngày mà những giấc mơ của các thế hệ đã hy sinh, các tù nhân và những người phải bỏ nhà cửa ra đi trở thành sự thật.” Ông nói”

“Nghĩa vụ của chúng ta, công dân Tunisia, là giữ cho ngọn nến này tiếp tục cháy, soi sáng con đường tương lai cho thế giới Ả Rập. Chúng ta cần giữ nó cháy để chứng tỏ rằng những ước mơ có thể trở thành sự thật và người dân Ả Rập xứng đáng được hưởng dân chủ, rằng Hồi giáo và dân chủ không hề mâu thuẩn mà cùng song hành và rằng nhân dân Tunisia văn minh và họ xứng đáng được hưởng dân chủ. Đây là một trách nhiệm lớn lao cho thế hệ tiếp nối.”

Một đảng khác theo dư kiến sẽ được ủng hộ rộng rãi là đảng Nidaa Tounes, do chính trị gia Beji Caid Essebsi 87 tuổi đứng đầu. Đảng này có môt số người là cựu thành viên của chế độ Ben Ali đã bị lật đổ, tự quảng bá là đảng duy nhất có thể có thể đối đầu với những người Hồi giáo.

Tunisia là nước Bắc Phi đầu tiên lật đổ chính phủ trong cuộc nổi dậy năm 2010 và tình hình tương đối yên bình từ đó tới nay.

Cuộc cách mạng, lật đổ lãnh tụ độc tài lâu năm Zine El Abidine Ben Ali và đưa đến việc lập ra một chính phủ liên hiệp và một tổng thống lâm thời, đã được cộng đồng quốc tế ca ngợi.

Tuy nhiên, vẫn còn một số bất mãn trước đà thay đổi chậm chạp và khó khăn kinh tế vẫn tiếp diễn sau cuộc cách mạng mà phần nào đã được thực hiện do tình trạng thiếu công ăn việc làm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG