Đường dẫn truy cập

Bầu cử tổng thống Mỹ trở nên sôi động


Thượng nghị sĩ Marco Rubio sẽ là đảng viên Cộng hòa thứ ba bước vào cuộc đua để được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên tổng thống
Thượng nghị sĩ Marco Rubio sẽ là đảng viên Cộng hòa thứ ba bước vào cuộc đua để được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên tổng thống

Thêm một nhân vật nữa chuẩn bị công bố ý định tranh cử để trở thành tổng thống kế tiếp của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio dự kiến sẽ thông báo quyết định hôm thứ Hai, một ngày sau khi cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton phát động chiến dịch tranh cử.

Ông Rubio, 43 tuổi, là con trai của một gia đình di dân từ Cuba.

Ông dự kiến sẽ chính thức tham gia cuộc chạy đua tại một sự kiện diễn ra tối nay ở Miami, tại nơi chính quyền Mỹ lần đầu tiên ghi vào hồ sơ những người Cuba bỏ chạy khỏi chính phủ của ông Fidel Castro hồi những năm 60.

Trong đoạn video khai mào chiến dịch tranh cử, ông Rubio được coi sẽ vạch ra “một hướng đi mới cho nước Mỹ”.

Ngoài ra, đoạn video còn bao gồm các bài phát biểu của ông Rubio mà qua đó, ông thúc giục Hoa Kỳ trở thành một nước lãnh đạo thế giới, cũng như chỉ trích các chính sách của Tổng thống Barack Obama.

Sau hai thượng nghị sĩ Ran Paul và Ted Cruz, Thượng nghị sĩ Rubio sẽ trở thành nhân vật thứ Ba của phe Cộng hòa ra tranh cử để trở thành ứng viên tổng thống của đảng vào năm sau.

Ngoài ra, thống đốc tiểu bang Wisconsin Scott Walker và cựu thống đốc tiểu bang Florida Jeb Bush cũng dự kiến sẽ tham gia cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc.

Cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton hôm qua thông báo quyết định chạy đua để trở thành ứng viên Tổng thống của phe Dân chủ.

Trong đoạn video đăng tải trên mạng, bà Clinton cam kết sẽ nỗ lực vì tầng lớp trung lưu.

“Các dân thường Mỹ cần một người cổ xúy mãnh mẽ cho quyền lợi của họ, và tôi muốn là nhân vật đó để giúp quý vị có thể làm nhiều hơn là chỉ đủ sống qua ngày. Quý vị có thể tiến lên và tiếp tục thăng tiến. Bởi vì khi gia đình vững mạnh, nước Mỹ sẽ hùng mạnh.”

Bà Clinton là ứng viên đầu tiên của đảng Dân chủ trong cuộc đua lên thay thế ông Barack Obama.

Tổng thống đương nhiệm là người đã đánh bại cựu ngoại trưởng Mỹ trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2008, và không thể ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Nếu đắc cử bà sẽ là nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG